top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

TUẦN IV PHỤC SINH NĂM B - Chúa Nhật Chúa Chiên Lành - (Ga 10, 11-18) - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


"Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và toi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên" (Ga 10,15)

BÀI ĐỌC 1: Cv 4,8-12


Không có một danh nào khác, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

8 Bấy giờ, ông Phê-rô được đầy Thánh Thần, liền nói trước Thượng Hội Đồng rằng : “Thưa quý vị thủ lãnh trong dân và quý vị kỳ mục, 9hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa. 10 Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng : chính nhờ danh Đức Giê-su Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị. 11 Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường. 12Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ.”


BÀI ĐỌC 2: 1 Ga 3,1-2


Thiên Chúa thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

1Anh em thân mến,

anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào :

Người yêu đến nỗi

cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa

- mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.

Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta,

là vì thế gian đã không biết Người.

2Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ;

nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ.

Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,

chúng ta sẽ nên giống như Người,

vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.


TIN MỪNG: Ga 10,11-18


Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

11 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. 12 Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn, 13 vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên. 14 Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, 15 như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

16 “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử. 17 Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại. 18 Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được.”

TUẦN IV PHỤC SINH NĂM B

Chúa Nhật Chúa Chiên Lành

(Ga 10, 11-18)

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha đưa ra một mẫu gương mục tử tuyệt đối và duy nhất đó chính là hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô, con một Thiên Chúa Cha xuống thế làm người. Ngài là vị mục tử nhân lành vô cùng, là Đấng yêu thương vô cùng, là Đấng quyền năng tuyệt đối vô cùng, là Đấng bao trùm toàn thể nhân loại, là Đấng chăm sóc toàn thể nhân loại với tình yêu thương vô cùng. Không có tình yêu nào lớn lao như tình yêu của vị mục tử Giêsu Kitô, con một Thiên Chúa Cha.


Đây là cách giới thiệu về vị mục tử nhân lành của Thiên Chúa Cha. Ngài thương xót, nhân ái, bao dung vô cùng, cho nên Ngài mời gọi tất cả nhân loại: Hãy chạy đến với vị mục tử nhân lành, là hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô. Đến với Ngài và ở trong Ngài, thực thi theo đường lối công bình, bác ái, yêu thương và vâng phục Ngài một cách tuyệt đối.


Qua lời mời gọi của Chúa Giêsu Kitô, vị mục tử đã yêu thương tất cả, chăm sóc tất cả con người. Những con người nào biết mở lòng ra, để đón nhận ân sủng và thánh ý của Chúa Cha mà đem ra thực hành, thì sẽ không bị sói dữ đến tha mồi cắn xé. Ngài có quyền năng tuyệt đối, ngài làm được tất cả mọi sự. Cho nên với sự khôn ngoan và phân định bước theo thánh ý Thiên Chúa Cha, bước theo vị mục tử nhân lành là Đức Giêsu Kitô. Thì hãy từ bỏ lối sống gian tà, từ bỏ con đường tội lỗi, từ bỏ những thói hư tật xấu mà bấy lâu nay đã bị Satan giam cầm. Hãy quyết tâm đứng lên, bước theo những Lời chỉ dạy của Chúa Giêsu trong Tin Mừng, mà đem ra thực hành.

Bên cạnh đó Thiên Chúa Cha cũng kêu gọi các mục tử của Thiên Chúa Cha, của Chúa Giêsu Kitô trong thế giới ngày hôm nay: hãy có lòng nhân hậu, bao dung, thương xót, chăm sóc đoàn chiên của mình cho tới cùng, hãy bảo vệ chúng khỏi những thú dữ cắn xé tha mồi là Satan. Các vị mục tử của Chúa Giêsu phải noi gương hình ảnh vị mục tử Giêsu là: vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha trong mọi nơi, mọi lúc. Phải tỉnh thức trước những sự cám dỗ của satan, phải từ bỏ những thú vui trần gian, từ bỏ vinh quang danh dự trần thế để sống trong sự vâng phục; phải hy sinh chính mình, từ bỏ chính mình và hy sinh chịu chết để chăm sóc và bảo vệ đàn chiên của Thiên Chúa Cha. Đó mới chính là vị mục tử chân chính của Chúa Giêsu Kytô; đó mới chính là vị mục tử xứng đáng được Thiên Chúa Cha đặt để coi sóc đoàn chiên của Ngài.

Đối với các vị mục tử trong thế giới ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha muốn nhấn mạnh cho các ngài rằng: Các ngài phải chết đi chính con người của mình, phải từ bỏ con đường tội lỗi mà sống trong sạch, trong sáng với sự thánh thiện và đơn sơ; với sự vâng phục, hiền lành và khiêm nhu theo mẫu gương của Chúa Giêsu Kitô, thì mới chăm sóc và bảo vệ đoàn chiên khỏi sự cám dỗ của Satan được. Phải thắng trước những mưu mô cám dỗ của satan thì chúng mới thua, mới phải khuất lui, và mới buông bỏ những con chiên mà chúng đang nắm giữ.

Đối với các mục tử nhân lành của Thiên Chúa Cha, của Chúa Giêsu Kitô. Thiên Chúa Cha mời gọi tất cả các ngài hãy lên đường ra đi rao giảng Tin Mừng:

- Hãy bảo vệ các linh hồn khỏi sự giam cầm của Satan,

- Kêu gọi người ta ăn năn sám hối.

- Kêu mời người ta tin vào Chúa Giêsu Kitô, tin vào sự chết và sự sống lại của Ngài. Để chính Ngài sẽ cứu linh hồn mình thoát khỏi sự giam cầm của Satan.

- Hãy kêu mời họ từ bỏ con đường tội lỗi với một niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ dạy của Chúa Giêsu Kitô, thì mới đem lại được sự sống đời đời cho họ.

Đối với các mục tử đang sa vào con đường tội lỗi của thế gian, sa vào những cám dỗ của Satan. Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha cảnh tỉnh cho các vị rằng:

- Hãy tỉnh thức mà đứng dậy quay trở về với Thiên Chúa, quay trở về với hình ảnh vị mục tử nhân lành là Chúa Giêsu Kitô.

- Phải bảo vệ, chăm sóc tốt đoàn chiên mà Ngài đã trao phó cho,

- Đừng rơi vào những cạm bẫy cám dỗ dục vọng của Satan nữa! Đừng rơi vào những cám dỗ vinh quang, danh dự, quyền thế của Satan nữa! Mà hãy trở về là một mục tử hiền lành, đơn sơ, khiêm nhường, phục vụ Thiên Chúa Cha, dứt khoát từ bỏ con đường tội lỗi.

- Hãy gìn giữ linh hồn và thân xác của mình thật trong sạch, trong sáng.

- Hãy có niềm tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa Cha, trung thành với Thiên Chúa Cha trong mọi nơi, mọi lúc thì Satan mới buông bỏ chính linh hồn và thân xác của mình, và buông bỏ các con chiên mà chúng đang giam cầm.

Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page