top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN - Mt 13:1-9 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả." (Mt 13,7-8)


BÀI ĐỌC 1: Gr 1,1.4-10


Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.

Khởi đầu sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

1 Đây là những lời của ông Giê-rê-mi-a, con ông Khin-ki-gia-hu, thuộc hàng tư tế ở A-na-thốt trong đất Ben-gia-min.

4 Có lời Đức Chúa phán với tôi rằng :

5“Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ,

Ta đã biết ngươi ;

trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi,

Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.”

6 Nhưng tôi thưa : “Ôi ! Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói !”

7Đức Chúa phán với tôi : “Đừng nói ngươi còn trẻ !

Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi ;

Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói.

8Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi”,

- sấm ngôn của Đức Chúa.

9Rồi Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi và phán :

“Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi.

10Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước,

để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng.”


TIN MỪNG: Mt 13,1-9


Hạt được gấp trăm.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

Người nói : “Người gieo giống đi ra gieo giống. 4 Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất ; nó mọc ngay, vì đất không sâu ; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả : hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe.”

THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN - Mt 13:1-9

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay nói cho mọi người được biết về việc Lời Chúa được gieo rắc nơi mỗi tâm hồn qua dụ ngôn người đi gieo giống.


Hạt giống là Lời Thiên Chúa được gieo và ban xuống cho mọi người, mọi hoàn cảnh và nhiều môi trường khác nhau.


Hình ảnh những hạt giống được gieo vào lòng đất: nghĩa là nơi tâm hồn mỗi người là một mảnh đất được Thiên Chúa tạo dựng nên. Và Ngài đã gieo vãi hạt giống là Lời của Ngài vào trong tâm hồn mỗi người. Mỗi tâm hồn đón nhận lời Thiên Chúa hay không là tùy vào sức mạnh lớn lên giữa lòng đất của những hạt giống.


Hình ảnh hạt giống được rơi vãi trên vệ đường, chim trời đến tha đi. Đó là những kẻ lắng nghe Lời Thiên Chúa nhưng sau đó để mặc cho Satan cướp đi Lời của Ngài, từ đó, tâm hồn họ không còn được ở gần Thiên Chúa nữa.


Hạt giống được rơi vào sỏi đá và có rất ít đất. Hạt giống là Lời Thiên Chúa ở trong tâm hồn cũng sẽ được lớn lên, nhưng sau đó tâm hồn đó không chiến đấu nổi với lũ quỷ Satan, nên Lời cũng bị trôi đi mất.


Còn hạt giống được rơi vào nơi tâm hồn có đầy gai góc, nó cũng sẽ được lớn lên. Nhưng vì là nơi đầy dẫy những gai góc, đầy những sự đam mê, vinh hoa phú quý, nên tâm hồn người đó không được ở gần Thiên Chúa, hạt giống của Lời đã bị Satan bóp nghẹt, không có chỗ cho Lời lớn lên. Vì vậy mà không thể phát sinh những bông hạt.


Hạt giống được gieo vãi ở nơi mảnh đất tốt, đây là nơi hoàn toàn không có sỏi đá, không là bụi gai, là nơi hạt giống tâm hồn không đón nhận những thú dữ, những vinh hoa phú quý, những gai góc, những sự kiêu ngạo, những đam mê… Đây là nơi những tâm hồn chỉ biết vun đắp cho Lời của Thiên Chúa được lớn lên, được mạnh sức, nên sẽ sinh được nhiều bông hạt, chính đây là nơi tâm hồn sẽ nhận lãnh được tràn đầy những ân sủng mà Thiên Chúa trao ban. Và nhờ những ân sủng, Lời sẽ phát sinh được những hoa trái tốt đẹp, đó là các linh hồn. Vì vậy, hạt giống rơi vào đất tốt sẽ thu được rất nhiều các linh hồn về cho Thiên Chúa Cha.


Lời Chúa hôm nay, Thiên Chúa Cha chỉ dạy cho tất cả mọi người được biết: ai tin và làm theo Lời Thiên Chúa thì Lời sẽ được lớn lên và phát triển nơi tâm hồn người đó, và cũng sẽ phát sinh nhiều hoa trái thiêng liêng là cứu được nhiều linh hồn về cho Thiên Chúa Cha. Ngược lại, ai không tin Lời của Ngài thì hạt giống Lời gieo vào tấm lòng đó sẽ chết đi, và như thế, số phận của linh hồn này sẽ thuộc về tay Satan.

Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.

13 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page