top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ TƯ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN - Mt 7:15-20 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

“Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Cây tốt thì sinh quả tốt, cây sâu thì sinh quả xấu.” (Mt 7, 16-17)


BÀI ĐỌC 1: 2 V 22,8-13 ; 23,1-3


Vua đọc cho dân nghe tất cả những lời trong sách giao ước đã tìm thấy trong Nhà Đức Chúa. Vua lập giao ước trước nhan Đức Chúa.

Bài trích sách các Vua quyển thứ hai.

22 8 Thời đó, thượng tế Khin-ki-gia-hu nói với ký lục Sa-phan : “Tôi đã tìm thấy sách Luật trong Nhà Đức Chúa.” Ông Khin-ki-gia-hu trao sách cho ông Sa-phan đọc. 9 Ký lục Sa-phan đến gặp vua và trình lên vua rằng : “Bầy tôi của vua đã đúc số bạc tìm thấy trong Nhà Đức Chúa, và đã trao cho những người lo việc sửa chữa, những người phụ trách Nhà Đức Chúa.” 10 Rồi ký lục Sa-phan báo tin cho vua như sau : “Tư tế Khin-ki-gia-hu đã đưa cho tôi một cuốn sách.” Sau đó, ông Sa-phan đọc sách trước mặt vua.

11 Nghe những lời ghi chép trong sách Luật, vua xé áo mình ra, 12 rồi truyền lệnh sau đây cho tư tế Khin-ki-gia-hu, cho ông A-khi-cam, con ông Sa-phan, cho ông Ác-bo, con ông Mi-kha-gia, cho ký lục Sa-phan và ông A-xa-gia, tôi tớ của vua : 13“Hãy đi thỉnh ý Đức Chúa cho ta, cho dân và toàn thể Giu-đa về những lời ghi chép trong sách đã tìm thấy đây, vì Đức Chúa đã bừng bừng nổi cơn thịnh nộ chống lại chúng ta, bởi lẽ tổ tiên chúng ta đã không vâng nghe các lời trong sách này mà làm theo mọi điều đã viết trong đó.”

23 1 Vua sai người tập họp chung quanh vua mọi kỳ mục của Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. 2 Rồi cùng với mọi người Giu-đa và mọi dân cư ở Giê-ru-sa-lem, cùng với các tư tế, các ngôn sứ và toàn dân từ người nhỏ nhất cho đến người lớn nhất, vua lên Nhà Đức Chúa, đọc cho họ nghe tất cả các lời trong sách Giao Ước đã tìm thấy trong Nhà Đức Chúa. 3 Đứng trên bệ cao, vua lập giao ước trước nhan Đức Chúa, cam kết đi theo Đức Chúa và hết lòng hết dạ tuân giữ các mệnh lệnh, chỉ thị và quy tắc của Người, để chu toàn các khoản của Giao Ước được ghi chép trong sách đó. Toàn dân chấp nhận giao ước.


TIN MỪNG: Mt 7,15-20


Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em ; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Có người nào lại hái nho ở bụi gai hay là hái vả trên cây găng ? 17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây sâu thì sinh quả xấu. 18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt. 19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. 20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”

THỨ TƯ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN - Mt 7:15-20

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha chỉ dạy cho chúng ta cách phân biệt giữa ngôn sứ giả và ngôn sứ thật trong cuộc sống hằng ngày đó là: hãy nhìn vào các hoa trái được sinh ra bởi những người này.


Ngôn sứ giả là sói dữ tham mồi, họ đội lốt chiên mà đến giữa đàn chiên. Nhìn bề ngoài rất khó phân biệt đâu là sói và đâu là chiên. Tuy nhiên, Thiên Chúa chỉ dạy cho chúng ta hãy nhìn vào những việc họ làm mà nhận ra họ. Vì “Cây tốt không thể sinh quả xấu cũng như cây sâu không thể sinh qủa tốt.”

Như chúng ta đã biết, Thiên Chúa Cha luôn mời gọi mỗi người hãy kính sợ Thiên Chúa Cha trên hết mọi sự và hãy yêu thương tha nhân như chính mình, hãy tha thứ cho những người đã làm cho chúng ta khó chịu, khó gần gũi, hoặc chống đối chúng ta, và thậm chí là bắt bớ chúng ta. Chúa Giêsu xuống thế làm người, Ngài đã chỉ dạy rất nhiều lần cho các môn đệ là: Phải sống khiêm nhường tự hạ trước mặt Thiên Chúa Cha và trước anh chị em mình. Tự hạ trước mặt Thiên Chúa Cha là chúng ta phải có lòng ăn năn sám hối, thay đổi đời sống, hy sinh hãm mình bằng đời sống chay tịnh và cầu nguyện liên lỉ, luôn nghĩ đến việc làm sáng danh Thiên Chúa hơn là làm sáng danh mình. Khiêm nhường đối với tha nhân là luôn coi mình chẳng có giá trị gì để yêu thương và tôn trọng tha nhân, đặt nhu cầu của tha nhân lên trên nhu cầu của mình. Đó là các hoa trái mà ngôn sứ thật đã thực hiện. Trái lại, các ngôn sứ giả là những người đi ngược lại tinh thần và lời mời gọi trên của Thiên Chúa Cha. Họ đã sống trong sự giả hình, giả bộ thánh thiện đạo đức, nhưng tâm hồn họ đầy dẫy sự ô uế bởi dục vọng và sự tự cao tự đại, sự ích kỷ hẹp hòi, sự ganh ty ghen ghét, hơn thua, sự chia bè chia phái và tham lam của cải trần gian. Tóm lại là họ chỉ chú trọng vào những giá trị vật chất đời này hơn là lo cho phần linh hồn đời sau.


Lời Chúa ngày hôm nay kêu gọi mọi người, đặc biệt là những ngôn sứ được Thiên Chúa Cha tuyển chọn trong thời đại mới: Phải chết đi con người cũ của mình mà mặc lấy con người mới trong Đức Giêsu Kitô. Phải sống niềm thao thức của chính Đức Giêsu khi Ngài chịu treo trên Thập Giá: “Ta khát”, là khát các linh hồn. Để từ niềm khao khát ấy, các ngôn sứ cố gắng sống những gì Thiên Chúa chỉ dạy: trung thành với Thiên Chúa Cha đến hơi thở cuối cùng, để lòng không, không vướng bận bất cứ điều gì, được thánh hiến cho Thiên Chúa cả linh hồn lẫn thể xác, thì khi đó, các ngôn sứ mới can đảm sống cho sự thật, cho chân lý, từ bỏ mọi đam mê nhục dục của trần gian và mọi sự thuộc về trần gian để làm chứng cho Thiên Chúa Cha, để sinh được nhiều hoa trái tốt lành là các linh hồn về cho Thiên Chúa Cha.


Còn những ngôn sứ giả và những ai không sinh hoa quả tốt thì Thiên Chúa Cha tha thiết kêu mời mọi người hãy quyết tâm từ bỏ mọi đam mê, quyết tâm sống thanh sạch trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Hãy quay trở về với Thiên Chúa Cha, để được Thiên Chúa Cha biến đổi và cho cơ hội lập công chuộc tội ngay ở trần gian này, để sinh lại hoa trái tốt cho Thiên Chúa Cha, nếu không họ sẽ bị “chặt đi và quăng vào lửa” hỏa ngục không bao giờ tắt.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page