top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN - Mt 6:1-6.16-18 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy." (Mt 6,1)

BÀI ĐỌC 1: 2 V 2,1.4.6-14


Này, một cỗ xe đỏ như lửa rước ông Ê-li-a lên trời.

Bài trích sách các Vua quyển thứ hai.

1 Vào thời Đức Chúa đem ông Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốc, ông Ê-li-a và ông Ê-li-sa rời Ghin-gan. 4 Các ông đã đến Giê-ri-khô. 6 Ông Ê-li-a bảo ông Ê-li-sa : “Xin anh ở lại đây, vì Đức Chúa sai thầy đến sông Gio-đan.” Nhưng ông thưa : “Có Đức Chúa hằng sống và có thầy đang sống đây, con xin thề sẽ không bỏ thầy !” Rồi cả hai ông cùng đi.

7 Năm mươi anh em ngôn sứ cũng đi, nhưng đứng ở đằng xa, phía trước hai ông, còn hai ông thì đứng bên bờ sông Gio-đan. 8 Ông Ê-li-a lấy áo choàng của mình, cuộn lại mà đập xuống nước. Nước rẽ ra hai bên. Hai ông đã đi qua ráo chân. 9 Vậy, khi đã đi qua, ông Ê-li-a nói với ông Ê-li-sa : “Anh cứ xin đi : thầy có thể làm gì cho anh trước khi thầy được đem đi, rời xa anh ?” Ông Ê-li-sa nói : “Xin cho con được hai phần thần khí của thầy !” 10 Ông Ê-li-a đáp : “Anh xin một điều khó đấy ! Nếu anh thấy thầy khi thầy được đem đi, rời xa anh, thì sẽ được như thế ; bằng không, thì không được.” 11 Các ông còn đang vừa đi vừa nói, thì này một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa tách hai người ra. Và ông Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốc. 12Thấy thế, ông Ê-li-sa kêu lên : “Cha ơi ! Cha ơi ! Hỡi chiến xa và chiến mã của Ít-ra-en !” Rồi ông không thấy thầy mình nữa. Ông túm lấy áo mình và xé ra làm hai mảnh. 13 Ông lượm lấy áo choàng của ông Ê-li-a rơi xuống. Ông trở về và đứng bên bờ sông Gio-đan.

14 Ông lấy áo choàng của ông Ê-li-a đã rơi xuống mà đập xuống nước và nói : “Đức Chúa, Thiên Chúa của ông Ê-li-a ở đâu ?” Ông đập xuống nước, nước rẽ ra hai bên, và ông Ê-li-sa đi qua.


TIN MỪNG: Mt 6,1-6.16-18


Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5 “Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16 “Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN - Mt 6:1-6.16-18

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay dạy cho mọi người phải biết thực hành ba việc phúc đức sau: Thứ nhất: cầu nguyện, thứ hai: bác ái, và thứ ba: ăn chay, hãm mình. Ba việc làm này rất quan trọng đối với đời sống người Kitô hữu trong việc sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa và chia sẻ cho tha nhân những ân sủng mà Thiên Chúa ban nhưng không cho mình, vì tình yêu bao la của Người. Chính Chúa Giêsu xuống thế làm người cũng đã thi hành ba việc phúc đức này, nhờ đó, Ngài luôn sống kết hợp với Thiên Chúa Cha trong mọi công việc.


Việc làm phúc đức đầu tiên là cầu nguyện: Thiên Chúa muốn mọi người phải có một đời sống cầu nguyện, kết hợp thâm sâu và thân tình với Thiên Chúa Cha. Chú trọng đến đời sống nội tâm của mình là phải biết mặc lấy Đức Giêsu Kitô, cũng là hình ảnh của Thiên Chúa Cha. Khi con người không biết mở lòng ra để đón nhận Thiên Chúa Tình Yêu vào trong tâm hồn của mình, thì người đó sẽ không có được bình an và hạnh phúc thật.

Việc phúc đức thứ hai là bác ái. Khi con người có Thiên Chúa ở trong tâm hồn của mình, thì hãy giới thiệu Thiên Chúa với những người xung quanh, đem Thiên Chúa đến cho người khác qua chính đời sống nội tâm của mình khi kết hợp với Thiên Chúa và tha nhân. Chúng ta cũng cần thể hiện đời sống chứng tá yêu thương, đó là việc bác ái sẻ chia cho mọi người biết đến tình yêu của Thiên Chúa Cha, đã thể hiện trên con người của mình như thế nào. Thiên Chúa mời gọi mọi người: để sống đẹp lòng Thiên Chúa thì mỗi người hãy biết mang tình yêu của Thiên Chúa đến với tha nhân bằng chính sự hy sinh, và lòng bác ái, cụ thể qua việc chia sẻ cho họ cả tinh thần lẫn vật chất.


Việc thứ ba là ăn chay, hãm mình: Để có của cải mà chia sẻ cho anh chị em mình, thì Thiên Chúa cũng muốn mọi người phải có đời sống hy sinh, hãm mình, phải ăn chay về tinh thần cũng như thể xác như: từ bỏ các đam mê, những thú vui, những gì làm thỏa mãn cho thân xác; sống tinh thần khó nghèo, đơn giản trong mọi sự.


Đó là bà công việc phúc đức mà Thiên Chúa muốn mọi người phải thực thi theo gương Chúa Giêsu Kitô: Chính Ngài đã sống một đời cầu nguyện, kết hợp mật thiết thâm sâu với Thiên Chúa Cha, nhờ đó mà Ngài đã vâng phục Thiên Chúa Cha, làm mọi việc theo thánh ý Thiên Chúa Cha. Tin Mừng kể lại cho chúng ta thấy rất cụ thể sự hy sinh hãm mình của Chúa Giêsu khi sống với các môn đệ: Ngài sống đơn giản, khó nghèo. Ngài ăn chay và cầu nguyện liên lỉ. Ngài cảm thông và xót thương đến từng người nghèo, người đau bệnh, người tội lỗi và bần cùng nhất trong xã hội; Ngài say mê con người đến độ hy sinh chính bản thân mình, chịu chết để cứu độ con người.


Giờ đây, Thiên Chúa cũng mời gọi tất cả các môn đệ của Ngài: hãy thực hành những điều mà Đức Giêsu đã làm và những lời Ngài chỉ dạy. Hãy ra đi loan báo cho mọi loài thụ tạo cùng biết những điều đó. Nhưng khi làm thì hãy làm vì lòng kính sợ Thiên Chúa Cha, vì tình yêu mến Ngài và tình yêu với tha nhân. Làm vì Danh Thánh của Đức Giêsu Kitô, đặt Danh ấy trên tất cả mọi lời nói và hành động của mình; chứ đừng làm vì danh mình, để qua đó Thiên Chúa sẽ thưởng công xứng đáng cho mình ở đời sau trên Thiên Đàng. Thiên Chúa Cha cảnh tỉnh cho những ai thi hành ba việc phúc đức trên: Nếu chỉ làm vì danh của mình, để cho người đời ca tụng, thì không xứng đáng với Nước Trời; không được Thiên Chúa trả công cho đời sau, vì đời này đã được trần gian trả công rồi.


Một lần nữa, Thiên Chúa Cha mời gọi tất cả mọi người- hãy tỉnh thức, hạ mình trước mặt Thiên Chúa Cha, hãy đặt Danh của Đức Giêsu Kitô trên mọi lời nói, việc làm của mình, để qua đó mọi người biết tạ ơn Thiên Chúa Cha trong mọi hoàn cảnh, và thực hành tốt những việc lành phúc đức mà Ngài đã chỉ dạy, để được hạnh phúc đời này và đời sau.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page