top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ TƯ TUẦN X THƯỜNG NIÊN - Mt 5:17-19 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến kho mọi sự được hoàn thành." (Mt 5,18)


BÀI ĐỌC 1: 1 V 18,20-39


Để dân này nhận biết Ngài là Thiên Chúa và Ngài đã khiến họ thay lòng đổi dạ.

Bài trích sách các Vua quyển thứ nhất.

20 Hồi đó, vua A-kháp sai người đi mời toàn thể con cái Ít-ra-en và triệu tập các ngôn sứ trên núi Các-men. 21 Bấy giờ, ông Ê-li-a đến bên dân và nói : “Các người nhảy khập khiễng hai chân cho tới bao giờ ? Nếu Đức Chúa là Thiên Chúa, hãy theo Người ; còn nếu là Ba-an thì cứ theo nó !” Nhưng dân chúng không đáp lại lời nào. 22 Ông Ê-li-a lại nói với dân : “Chỉ sót lại mình tôi là ngôn sứ của Đức Chúa, còn ngôn sứ của Ba-an có những bốn trăm năm mươi người. 23 Hãy cho chúng tôi hai con bò mộng ; họ hãy chọn lấy một con, chặt ra và đặt trên củi, nhưng đừng châm lửa ; tôi cũng làm thịt con bò kia, rồi đặt trên củi, nhưng sẽ không châm lửa. 24 Đoạn các người hãy kêu cầu danh thần của các người ; còn tôi, tôi kêu cầu danh Đức Chúa. Vị thần nào đáp lại bằng lửa thì vị đó chính là Thiên Chúa. Toàn dân trả lời và nói : ”Đề nghị hay đó !” 25 Bấy giờ, ông Ê-li-a nói với các ngôn sứ Ba-an : “Các người chọn lấy một con bò và làm trước đi, vì các người đông hơn. Rồi hãy kêu cầu danh thần của các người nhưng đừng châm lửa.” 26Vậy, họ lấy con bò người ta đưa cho họ, làm thịt, rồi kêu cầu danh thần Ba-an từ sáng tới trưa : “Lạy thần Ba-an, xin đáp lời chúng tôi !” Nhưng không một tiếng nói, không một ai trả lời, và họ nhảy khập khiễng bên cạnh bàn thờ họ đã dựng. 27 Đến trưa, ông Ê-li-a chế nhạo họ rằng : “Kêu lớn tiếng lên, người là một vị thần mà ! Người đang mải suy nghĩ, hay là đi vắng, hoặc trẩy đường xa ; có khi người đang ngủ, thì sẽ thức dậy thôi !” 28 Họ càng kêu lớn tiếng hơn, và theo thói tục của họ, họ dùng gươm giáo rạch mình đến chảy máu. 29 Quá trưa rồi mà họ vẫn tiếp tục nói liên miên cho tới giờ dâng lễ ; nhưng vẫn không một tiếng nói, không ai trả lời, không người để ý.

30 Bấy giờ ông Ê-li-a nói với toàn dân : “Các người hãy lại đây.” Toàn dân tiến lại gần ông. Ông dọn lại bàn thờ Đức Chúa đã bị phá huỷ. 31 Ông Ê-li-a lấy mười hai phiến đá, theo số các chi tộc con cháu ông Gia-cóp, người đã được Đức Chúa phán bảo rằng : “Tên ngươi sẽ là Ít-ra-en.” 32Ông dùng các phiến đá ấy xây lại một bàn thờ kính Đức Chúa. Ông đào một đường mương chung quanh bàn thờ rộng cỡ hai thúng hạt giống. 33Ông xếp củi lên, rồi làm thịt con bò mộng và đặt trên đống củi. 34 Ông nói : “Hãy đổ nước đầy bốn lu rồi tưới lên lễ vật và củi.” Họ làm như vậy. Ông nói : “Lần thứ hai nữa”, họ làm lần thứ hai. Ông lại nói : “Lần thứ ba !” và họ làm thêm lần thứ ba. 35 Nước chảy tràn quanh bàn thờ, khiến đường mương cũng đầy nước. 36 Đến giờ dâng lễ, ngôn sứ Ê-li-a tiến ra và nói : “Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, I-xa-ác, và Ít-ra-en ! Ước chi hôm nay người ta biết rằng trong Ít-ra-en Ngài là Thiên Chúa, và con là tôi tớ Ngài. Cũng vì lời Ngài phán mà con đã làm tất cả các việc này. 37 Xin đáp lời con, lạy Đức Chúa, xin đáp lời con, để dân này nhận biết : Ngài là Đức Chúa, Thiên Chúa thật, và Ngài đã khiến họ thay lòng đổi dạ.” 38 Bấy giờ lửa của Đức Chúa ập xuống, thiêu rụi của lễ, củi, đá và bụi, cả nước trong mương cũng hút cạn luôn. 39 Toàn dân thấy vậy, liền phủ phục sát đất và nói : “Đức Chúa quả là Thiên Chúa ! Đức Chúa quả là Thiên Chúa !”


TIN MỪNG: Mt 5,17-19


Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

THỨ TƯ TUẦN X THƯỜNG NIÊN - Mt 5:17-19

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha chỉ dạy cho loài người là hãy bước đi theo đường lối của Thiên Chúa. Vì lề luật của Thiên Chúa ban ra sẽ đem lại hạnh phúc cho con người.


Thiên Chúa Cha không muốn con người rơi vào cạm bẫy của Satan, đó là Satan cũng sẽ lợi dụng, dùng những lề luật của Thiên Chúa để giả hình, giả dạng là đến từ Thiên Chúa. Vì cách chúng cám dỗ rất khéo léo và tinh vi, nên Thiên Chúa Cha muốn loài người hãy tỉnh thức: là hãy sống đơn sơ, khiêm nhường, tự hạ, lắng nghe và vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha từ trong tư tưởng, lời nói, hành động và việc làm của mình; như thế thì Satan sẽ không còn cơ hội mà lôi kéo, mà cám dỗ con người để đi theo đường hướng lề luật của chúng.


Satan rất ghét và thù hận loài người, vì con người được Thiên Chúa tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa và được Ngài yêu thương. Chúng muốn cám dỗ con người sa phạm tội để chống lại Thiên Chúa, chống lại tình yêu của loài người đối với Thiên Chúa, nên chúng tìm mọi cách để đẩy đưa con người sa phạm tội làm mất lòng Thiên Chúa.


Thiên Chúa Cha muốn con người tỉnh thức là: hãy đi trên con đường duy nhất là thực hành lề luật của Thiên Chúa đã ban truyền cho mọi thời đại. Khi bắt đầu, Thiên Chúa đã ban truyền lề luật như thế nào, thì từ nay cho đến ngày tận thế, con người cũng sẽ thực hành lề luật Thiên Chúa đã ban truyền như thế. Lề luật đó chính là tình yêu và trung thành với Thiên Chúa Cha, vâng phục Ngài một cách tuyệt đối; đừng để cho thế gian lợi dụng mà cám dỗ con người bất tuân phục thánh ý Thiên Chúa Cha. Nhưng do loài người yếu đuối, sa phạm tội làm mất lòng Thiên Chúa Cha, cho nên Thiên Chúa Cha đã cứu độ con người, bằng cách là đưa ra các lề luật một cách tiệm tiến, từ việc nhỏ cho tới việc lớn. Và cho tới khi hoàn trọn công trình cứu độ của Thiên Chúa Cha, thì Ngài muốn loài người hãy vâng phục Ngài một cách tuyệt đối là: sống theo các lề luật Ngài chỉ dạy, mà trên hết tất cả lề luật đó chính là lề luật yêu thương.


Tất cả những lề luật mà Thiên Chúa Cha đã ban truyền cho loài người dưới tác động thần khí linh hứng của Chúa Thánh Thần thì đều tựu chung lại là lề luật yêu thương: là tôn thờ một Thiên Chúa Cha duy nhất và yêu thương đồng loại như chính mình. Hãy thực hành lề luật duy nhất và quan trọng đó thì tất cả những lề luật mà Thiên Chúa Cha đã ban truyền một cách tiệm tiến, từ lề luật nhỏ cho tới lề luật lớn sẽ thực hành được những điều mà Thiên Chúa Cha chỉ dạy. Vì Ngài đã phán rằng: tất cả những lề luật mà Ngài đã ban truyền thì phải thực hành, một chấm, một phết cũng không thay đổi. Và chính Đức Giêsu Kitô đã đến thế gian để ban trọn những lề luật đó từ nơi Thiên Chúa Cha, đó chính là lề luật yêu thương. Yêu thương như chính hình ảnh của Thiên Chúa đã yêu thương con người: là hy sinh chính mạng sống mình vì người mình yêu.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page