top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH - (Ga 16:12-15) - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn (Ga 16,13)

BÀI ĐỌC 1: Cv 17,15.22 - 18,1


Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

17 15 Hồi ấy, các người tháp tùng đưa ông Phao-lô đến A-thê-na rồi từ đó trở về, mang theo lệnh bảo ông Xi-la và ông Ti-mô-thê phải đến với ông Phao-lô càng sớm càng tốt.

22 Một hôm, đứng giữa Hội đồng A-rê-ô-pa-gô, ông Phao-lô nói : “Thưa quý vị người A-thê-na, tôi thấy rằng, về mọi mặt, quý vị là người sùng đạo hơn ai hết. 23 Thật vậy, khi rảo qua thành phố và nhìn lên những nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ, trên đó khắc chữ : ‘Kính thần vô danh’. Vậy Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì tôi xin rao giảng cho quý vị.

24 “Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và muôn loài trong đó, Đấng làm Chúa Tể trời đất, không ngự trong những đền do tay con người làm nên. 25 Người cũng không cần được bàn tay con người phục vụ, như thể Người thiếu thốn cái gì, vì Người ban cho mọi loài sự sống, hơi thở và mọi sự. 26 Từ một người duy nhất, Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất ; Người đã vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. 27 Như vậy là để họ tìm kiếm Thiên Chúa ; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự Người không ở xa mỗi người chúng ta. 28 Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động, và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói : ‘Chúng ta cũng thuộc dòng giống của Người.’

29 “Vậy, vì là dòng giống Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng thần linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí con người chạm trổ trên vàng, bạc hay đá.

30 “Vậy mà Thiên Chúa nhắm mắt bỏ qua những thời người ta không nhận biết Người. Bây giờ Người truyền cho người ta rằng mọi người ở mọi nơi phải sám hối, 31 vì Người đã ấn định một ngày để xét xử thiên hạ theo công lý, nhờ một người mà Người đã chỉ định. Để bảo đảm điều ấy với mọi người, Thiên Chúa đã làm cho vị này sống lại từ cõi chết.”

32 Vừa nghe nói đến người chết sống lại, kẻ thì nhạo cười, kẻ thì nói : “Vấn đề ấy, để khi khác chúng tôi sẽ nghe ông.” 33 Thế là ông Phao-lô bỏ họ mà đi. 34 Nhưng có mấy người đã theo ông và tin Chúa, trong số đó có ông Đi-ô-ny-xi-ô, thành viên Hội đồng A-rê-ô-pa-gô và một phụ nữ tên là Đa-ma-ri cùng những người khác nữa.

18 1 Sau đó, ông Phao-lô rời A-thê-na đi Cô-rin-tô.


TIN MỪNG: Ga 16,12-15


Thần Khí sự thật sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

12 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. 14Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. 15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói : Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.”

THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH - (Ga 16,12-15)


LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Đức Giêsu nói với các môn đệ của Ngài rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, sức anh em không chịu nổi về những điều Thầy nói cho biết trước. Nhưng khi Đấng Bảo Trợ là Thần Chân Lý đến, Ngài sẽ nói tất cả mọi điều cho anh em biết.”


Thần Chân Lý là Chúa Thánh Thần, là Ngôi Ba Thiên Chúa. Trong công trình tạo dựng và cứu độ con người, thì luôn có sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Ba Ngôi Thiên Chúa luôn hợp nhất nên một với nhau. Thời kỳ tạo dựng của Thiên Chúa Cha đã hoàn hảo một cách riêng. Thời kỳ cứu độ của Đức Giêsu Kitô cũng đã hoàn hảo theo một cách riêng. Thời kỳ của Chúa Thánh Thần hoạt động một cách riêng. Và công trình của Thiên Chúa cứu độ con người sẽ hoàn tất cách hoàn hảo nhất khi Thiên Chúa đến lần thứ hai.


Thời đại này là thời kỳ Ngôi Vị Chúa Thánh Thần hoạt động cách rõ nét nhất. Chính Chúa Thánh Thần sẽ làm chứng, và làm sáng danh Ngôi Hai Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người chịu chết và sống lại. Chúa Thánh Thần đến sẽ soi sáng, hướng dẫn và tỏ cho mọi người biết và nhớ lại những điều Đức Giêsu Kitô đã truyền dạy, rằng: Ngài chỉ chết một lần, và Ngài luôn sống mãi cùng với con người. Thần khí của Chúa Thánh Thần sẽ làm cho mọi người nhớ lại, và hiện tại hóa lại chính cuộc đời của Đức Giêsu Kitô. Ngài luôn luôn ở kề bên, cùng đồng hành với con người trong mọi tư tưởng, lời nói và việc làm. Nhờ sức mạnh và quyền năng của Chúa Thánh Thần, mà Đức Giêsu luôn luôn sống, và hoạt động bên cạnh mỗi con người trong từng lời kinh, trong Phụng vụ Thánh Lễ, Thánh Thể, trong lời cầu nguyện, và trong Lời Chúa được đọc lên trong Kinh Thánh.


Trước khi Đức Giêsu Kitô về trời, Ngài nói: “Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em.” Lời hứa của Đức Giêsu đã thành hiện thực: Chúa Thánh Thần, Ngài đã hoạt động từ thời các Tông Đồ, và Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong Hội Thánh, trong linh hồn và trong đời sống của mỗi người. Ngài hoạt động một cách tiệm tiến. Ngài dần dần cho con người biết và hiểu về những lời nói, việc làm của Đức Giêsu đối với con người.


Từ thời xưa đến thời nay, Chúa Thánh Thần vẫn luôn luôn hoạt động. Tại Nhà Chúa Cha là dấu chỉ Chúa Thánh Thần đang hoạt động: khi Ngài dùng Chu Thiên Thương để viết Lời của Thiên Chúa Cha, để cho mọi người nhớ lại và làm đúng theo những điều mà Đức Giêsu Kitô đã chỉ dạy, và để giúp con người trong mọi hoàn cảnh luôn biết chạy đến với Thiên Chúa để cùng cầu nguyện với Ngài, giúp con người sống gần Thiên Chúa và yêu mến Thiên Chúa hơn. Đây chính là nơi mà Thiên Chúa tuyển chọn những con người được Ngài sử dụng làm việc cho Ngài, tiếp tục trong công trình cứu độ của Thiên Chúa trong thời đại của Chúa Thánh Thần. Đó là dấu chỉ cho thấy quyền năng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần đang thể hiện tại Nhà Chúa Cha và trên những người mà Thiên Chúa tuyển chọn.

Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen

5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page