top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ SÁU TUẦN XV MÙA THƯỜNG NIÊN - Mt 12:1-8 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội." (Mt 12,7)


BÀI ĐỌC 1: Is 38,1-6.21-22.7-8


Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện, Ta đã thấy nước mắt của ngươi.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

1 Trong những ngày ấy, vua Khít-ki-gia lâm bệnh nguy tử. Ngôn sứ I-sai-a con ông A-mốc đến gặp vua và nói : “Đức Chúa phán thế này : Hãy lo thu xếp việc nhà, vì ngươi chết chứ không sống nổi đâu.” 2 Vua Khít-ki-gia quay mặt vào tường và cầu nguyện với Đức Chúa như sau : 3 “Ôi lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho, con đã trung tín và thành tâm bước đi trước nhan Ngài, đã thi hành điều đẹp mắt Ngài.” Rồi vua Khít-ki-gia khóc, khóc thật to.

4 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với ông I-sai-a rằng : 5 “Hãy đi nói với Khít-ki-gia : Đức Chúa, Thiên Chúa của Đa-vít tổ tiên ngươi, phán thế này : Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện, Ta đã thấy nước mắt của ngươi. Này, Ta sẽ cho ngươi sống thêm mười lăm năm nữa. 6 Ta sẽ giải thoát ngươi cùng với thành này khỏi tay vua Át-sua, sẽ che chở thành này.”

21 Ông I-sai-a nói : “Lấy một cái bánh vả cà vào chỗ ung nhọt thì vua sẽ sống.” 22 Vua Khít-ki-gia nói : “Cứ dấu nào mà biết tôi sẽ lên được nhà Đức Chúa ?” 7 Ông I-sai-a trả lời : “Đây là dấu Đức Chúa ban cho ngài, chứng tỏ Đức Chúa sẽ thực hiện điều Người đã phán : 8 Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua A-khát đã xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc.” Quả vậy, bóng mặt trời đã lui lại mười bậc trong số các bậc thang nó đã chiếu xuống.


TIN MỪNG: Mt 12,1-8


Con Người làm chủ ngày sa-bát.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su : “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát !” 3 Người đáp : “Các ông chưa đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng ? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao ? 6Tôi nói cho các ông hay : ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. 7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

THỨ SÁU TUẦN XV MÙA THƯỜNG NIÊN - Mt 12:1-8

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa Cộng đoàn dân Chúa.

Lời Chúa ngày hôm nay chỉ dạy cho con người hai điều:


- Thứ nhất: Về Lề luật của Thiên Chúa và luật của con người

Thiên Chúa là Đấng duy nhất ra lề luật, và Thiên Chúa xét xử con người theo luật của Ngài, đó là luật Yêu Thương, là luật hoàn thiện và cao đẹp nhất. Còn luật của con người giúp hoàn trọn, nhưng vẫn có một giới hạn nào đó, và nhất là không đưa con người đến sự sống đời đời như luật của Thiên Chúa ban. Cho nên, ngày hôm nay, Thiên Chúa muốn nhắc nhở cho con người: đừng dựa vào lề luật của con người mà đem ra kết án hay xét đoán anh chị em mình, làm như vậy là đang chống lại luật của Thiên Chúa.


- Thứ hai: Về thái độ hay tấm lòng của con người đối với Thiên Chúa Cha.

Lời Chúa phán: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế”. Thiên Chúa là Đấng quyền năng. Ngài thấu rõ mọi tâm tư, tình cảm của tâm hồn mỗi con người đối với Thiên Chúa và với đồng loại của mình như thế nào. Ngài biết rõ tâm hồn nào đang sống thật hay sống giả dối, vì thế, không ai có thể che dấu được điều gì trước mắt Thiên Chúa Cha; nên Ngài nhắc nhở mọi người: đừng sống hai lòng, hai mặt, bởi vì khi Thiên Chúa Cha gọi con người ra khỏi trần gian này, họ phải đứng trước tòa phán xét công thẳng, công minh của Thiên Chúa. Vậy những việc tốt họ làm, những lời lành họ nói, sẽ được Thiên thần mở ra, cùng lúc đó, tên tố cáo cũng mở cuốn sổ ghi không thiếu một chấm một phết, những lỗi tội của con người.


Lời Chúa ngày hôm nay chỉ dạy cho con người: hãy sống thật lòng với Thiên Chúa Cha, và với anh chị em mình, đó là sống với một tâm hồn đơn sơ, khiêm nhường, tự hạ, bé nhỏ thấp hèn như một trẻ thơ, hãy sống thật lòng với tất cả con tim yêu thương và lòng thần phục suy tôn Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu thương tha nhân như chính mình.


Vì có đơn sơ khiêm nhường con người mới vâng phục Thiên Chúa, có khiêm nhường mới biết từ bỏ chính mình, mà chết đi cái tôi của mình, chết đi sự tự ái trong con người mình; Có khiêm nhường mới từ bỏ được ý riêng mà cúi mình sát đất để phục vụ anh em của mình. Khiêm nhường là chỉ nhìn thấy tội của mình mà không nhìn thấy tội của anh em, khiêm nhường thì không bao giờ lên án hoặc xét đoán bất kỳ một ai, là chỉ thấy một mình Thiên Chúa Cha ngự trị, còn tôi thì không là gì cả. Sống được điều đó, con người mới nên hoàn hảo theo như giới luật Yêu Thương của Thiên Chúa, được bình an hạnh phúc ngay ở đời này và sự sống viên mãn cùng với Thiên Chúa Cha trên Thiên Đàng mai sau.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen

15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


bottom of page