top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ NĂM - TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN Lc 6:27-38 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


“Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.” (Lc 6,31)


BÀI ĐỌC 1: 1 Cr 8,1-7.11-13


Anh em làm thương tổn lương tâm yếu đuối của anh em mình là phạm đến Đức Ki-tô.


Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.


1 Thưa anh em, sự hiểu biết sinh lòng kiêu ngạo, còn lòng bác ái thì xây dựng. 2 Ai tưởng mình hiểu biết điều gì, thì chưa hẳn là đã hiểu biết như phải hiểu biết. 3 Ai yêu mến Thiên Chúa, thì được Người biết đến. 4 Vậy, về việc ăn thịt cúng, chúng ta biết rằng ngẫu tượng chẳng là gì trên thế gian, và cũng chẳng có thần nào ngoài Thiên Chúa độc nhất. 5 Thật thế, mặc dầu người ta cho là có những thần ở trên trời hay dưới đất -quả thực, thần cũng lắm mà chúa cũng nhiều-, 6 nhưng đối với chúng ta, chỉ có một Thiên Chúa là Cha, Đấng tạo thành vạn vật và là cùng đích của chúng ta ; và cũng chỉ có một Chúa là Đức Giê-su Ki-tô, nhờ Người mà vạn vật được tạo thành, và nhờ Người mà chúng ta được hiện hữu.


7 Nhưng không phải mọi người đều hiểu biết như vậy đâu ! Có một số người từ trước đến nay đã quen thờ ngẫu tượng, nên khi ăn các thức ấy thì cứ tưởng làm như vậy là ăn của cúng ; và lương tâm yếu đuối của họ đã ra ô uế.


11 Thế là sự hiểu biết của bạn làm hư mất một người yếu đuối, một người anh em mà Đức Ki-tô đã chịu chết để cứu chuộc ! 12 Như vậy, phạm đến anh em và làm thương tổn lương tâm yếu đuối của họ là phạm đến Đức Ki-tô ! 13 Vì thế, nếu của ăn mà làm cớ cho anh em tôi sa ngã, thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt nữa, để khỏi làm cớ cho anh em tôi sa ngã.


TIN MỪNG: Lc 6,27-38


Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.


✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.


27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy đây : hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, 28 hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. 29 Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. 30 Ai xin, thì hãy cho, ai lấy cái gì của anh, thì đừng đòi lại. 31 Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. 32 Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa ? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. 33 Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ân với nghĩa ? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. 34 Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa ? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. 35 Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.


36 “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

THỨ NĂM - TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN Lc 6:27-38

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,


Lời Chúa hôm nay chỉ dạy cho con người ba điều kiện căn bản là: hãy yêu thương kẻ thù, phải có lòng nhân từ thương xót với tha nhân, và không được xét đoán ai.


Điều kiện thứ nhất: “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em, và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.”


Lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay là một bài giáo lý tuyệt vời về đức bác ái là hãy yêu thương kẻ thù. Không có giới răn nào gây ra nhiều tranh cãi cho bằng giới răn này.


- Ngài dạy chúng ta cách sống, cách cư xử đối với mọi người.


- Ngài dạy chúng ta yêu thương tha nhân như chính bản thân mình. Tha nhân có thể là người yêu thương chúng ta, nhưng cũng bao gồm cả kẻ thù là những người không thương ta, họ ghét chúng ta, thậm chí cả những người làm hại chúng ta nữa. Đó là luật yêu thương kẻ thù. Đây là một luật có tính cách siêu việt.


Trước khi có thể vâng giữ luật đó, chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa của nó. Ngôn ngữ Hy lạp có 3 tiếng để chỉ về sự yêu thương:


Thứ nhất là Ái tình (EROS), là một khát vọng, là sự thèm muốn, là tình yêu thương về xác thịt giữa người nam và người nữ. Bản chất của eros là một sức mạnh chiếm hữu, muốn đạt tới và sở hữu điều mình còn thiếu.


Thứ hai là Yêu mến (PHILO), là tình yêu có tính cách tự nhiên giữa người thân thuộc.


   Thứ ba là Bác ái (AGAPE), là hy sinh, là tình yêu không đến từ tự nhiên nhưng do sự cố gắng, được hướng dẫn của ý chí. Sức mạnh của agapê không nằm trong sự “chiếm hữu”, mà nằm trong sự “cho đi”. Vì vậy tình yêu này không phân biệt đối tượng, không đo lường, không cần điều kiện, đó là tình bác ái, là tình huynh đệ, là tình yêu cho đi trọn vẹn, cho đi tất cả, là tình yêu của Thiên Chúa Đấng đã “yêu mến thế gian đến nỗi ban Con một mình cho thế gian”.


    Điều kiện thứ hai: Phải có lòng nhân từ thương xót, “như Cha anh em là Đấng nhân từ.


      Khi nói về lòng thương xót, chúng ta liên hệ đến câu chuyện người Samaria nhân hậu. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn này như câu chuyện để giáo huấn. Ngài hỏi ý kiến của người nghe: “Ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Đức Giêsu đảo ngược câu hỏi của nhà thông luật kia, thay vì trả lời câu hỏi “Ai là người thân cận”, thì Người lại hỏi “Ai đã tỏ ra thân cận, biết thương xót người gặp nạn ?” Thật ra câu hỏi “Ai là người thân cận” không quan trọng bằng câu hỏi ‘tôi đã tỏ ra lòng thương xót với ai’.


     Biết thương xót người khác, đặc biệt là kẻ thù của mình không hệ tại ở lời nói, nhưng bằng việc làm, bằng con tim cảm thương thật, và bằng thái độ sống tình huynh đệ đối với tha nhân, là thái độ của cung bậc tình yêu cao nhất: Tình yêu Agape, là tình yêu mà Thiên Chúa muốn con người phải đạt tới, để được đến gần Thiên Chúa và được ở với Ngài trên Nước Trời.


Điều kiện thứ ba: “đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán.”


Bài tin mừng hôm nay, Thiên Chúa chỉ dạy cho con người rằng: Ai biết thương xót với một tình yêu Agape lớn lao thì không biết đến việc xét đoán tha nhân, vì xét đoán là hành vi của ma quỷ, và vì quyền xét xử chỉ thuộc về một mình Thiên Chúa.


Trong công trình Thánh hóa của Chúa Thánh Thần, điều kiện thứ ba này là điều kiện mà lời Chúa Hiện Thực luôn nhắc nhở những người muốn sống và thực hành lời của Ngài và là điều kiện cần thiết để quỷ phải thua:


“Chúa Cha muốn khi được vào trong công trình của Chúa Cha thì phải nhìn nhận thân phận mình là một người tội lỗi, được Chúa Cha thương xót để không xét đoán người khác; hãy nhớ rằng chỉ có Chúa Cha mới có quyền xét đoán, còn mình chẳng là gì cả, chỉ là con người tội lỗi để không bao giờ lên án, xét đoán, soi mói anh chị em mình.” (LCHT 24/01/2023)


- “Chúa Cha muốn khi các con nhìn thấy một người anh chị em của mình hay bất cứ một người nào đó có hành vi xấu thì phải cầu xin Chúa Cha cho các con không được xét đoán hay nghĩ xấu về người đó, chỉ thinh lặng, đón nhận sự yếu đuối của anh chị em đó và cầu nguyện, xin Chúa Cha biến đổi, để anh chị em đó sống được những điều Chúa Cha chỉ dạy.”


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.



6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page