top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ NĂM TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN - Mt 10:7-15 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy." (Mt 10,10)

BÀI ĐỌC 1: Hs 11,1.3-4.5c.8ac-9


Trái tim Ta thổn thức.

Bài trích sách ngôn sứ Hô-sê.

1 Đức Chúa phán thế này :

Khi Ít-ra-en còn non trẻ, Ta đã yêu nó,

từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về.

3Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó,

nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng.

4Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng.

Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má ;

Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.

5cNhưng nó không chịu về với Ta.

8acHỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi !

Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành !

Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi.

9Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận,

sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa,

vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm.

Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh,

và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh nộ.


TIN MỪNG: Mt 10,7-15


Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng : “Anh em hãy đi rao giảng : Nước Trời đã đến gần. 8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. 9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để giắt lưng. 10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

11 “Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. 13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. 14 Nếu người ta không đón tiếp và không nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. 15 Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.”

THỨ NĂM TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN - Mt 10:7-15

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay kể lại việc Thiên Chúa trao ban quyền năng cho các tông đồ, cũng như tất cả những người Thiên Chúa tuyển chọn và sai họ ra đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền và xua trừ ma quỷ cho mọi người.


“Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.”


Thiên Chúa muốn các môn đệ hãy ra đi tiếp nối sứ vụ của Ngài là cứu các linh hồn: Ngài muốn các môn đệ hãy nhìn lên gương tình yêu tự hiến của Đức Giêsu Kitô trên thập giá. Đức Giêsu Kitô đã chịu chết để chuộc tội cho nhân loại, để cứu con người khỏi sự chết và ban cho con người được sự sống đời đời. Vì thế, Thiên Chúa đòi hỏi các tông đồ của Ngài cũng phải có một tình yêu tự hiến, một sự hy sinh cho đi vô điều kiện theo mẫu gương tuyệt hảo của Đức Giêsu Kitô.


Ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi các môn đệ, các ngôn sứ, cũng như tất cả những ai muốn bước theo con đường của Đức Giêsu Kitô: hãy bắt chước sống theo gương của Ngài: hãy chia sẻ cho tha nhân mọi thứ mà mình có do ân ban của Thiên Chúa trao ban với một tình yêu vô điều kiện, không tính toán. Và hãy tín thác mọi sự cho Thiên Chúa, hãy để lòng không, thì ân sủng của Thiên Chúa mới đổ vào mà giúp mọi người đủ sức để phục vụ tha nhân hết linh hồn, hết trí khôn. Đó là điều mà Thiên Chúa Cha mong muốn ở nơi các môn đệ của Ngài.


Đặc biệt là các ngôn sứ trong thời đại mới, các ĐBAS của Thiên Chúa Cha, phải tuyệt đối noi gương Chúa Giêsu Kitô mà đến với muôn dân, đến với người nghèo khó, đau khổ, bệnh tật, tội lỗi vì những người đó mới đang cần được Thiên Chúa chữa lành; còn những ai không cần đến Thiên Chúa, xua đuổi người môn đệ, thì hãy khiêm nhường, tự hạ, nhịn nhục, cầu nguyện, hy sinh thêm để xin Thiên Chúa thánh hóa linh hồn họ, để họ biết mở rộng tâm hồn đón nhận anh chị em là hình ảnh của Thiên Chúa đến với mình.


Lời Chúa ngày hôm nay cũng dạy cho các môn đệ cách thức khi ra đi truyền giáo, lúc gặp những khó khăn trở ngại, phải đối diện với những chống đối thì hãy “ giũ bụi chân lại.” Giũ bụi chân ý muốn nói: hãy trả lại cho họ những gì là của họ: những xỉ nhục, những lời nhục mạ, v.v và họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những việc họ làm. Đó cũng là lời làm chứng chống lại họ, khiến họ có thể bị xét xử vào ngày sau hết, vì Chúa nói: “Thầy bảo thật anh em, trong ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.”

Trong công trình thời đại mới, Thiên Chúa Cha không muốn người môn đệ lo lắng về những khó khăn đó, nhưng hãy tín thác vào Thiên Chúa Cha, hãy liên lỉ cầu nguyện cho những người chống đối và các môn đệ phải quyết tâm chừa tội, quyết tâm trung thành với Thiên Chúa Cha đến hơi thở cuối cùng. Các môn đệ hãy dùng những lời lẽ khôn ngoan, hiền lành, khiêm nhường mà đối thoại trong tình yêu thương, xây dựng, hiệp nhất.


- Các môn đệ chỉ là những con người bất toàn của Thiên Chúa nhưng được Ngài yêu thương và sai đi loan báo tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài nói gì, bảo gì thì họ làm theo. Họ chỉ biết lắng nghe và vâng phục Ngài. Với mục đích chính là cứu lấy các linh hồn, giúp cho người ta bỏ đàng tội lỗi mà quay trở về với Thiên Chúa Cha.


- Trong Giáo hội hay xã hội thì luôn luôn mời gọi con người sống bình an, trong sạch, không tham lam, không cờ bạc rượu chè, chấm dứt các tệ nạn để xây dựng một xã hội thanh bình, tươi vui và hạnh phúc. Khi Thiên Chúa sai các môn đệ của Ngài đến để cộng tác với quý vị để giúp xây dựng một nền hòa bình giữa những chiến tranh xung đột. Họ không làm gì khác ngoài việc kêu gọi mọi người bỏ đàng tội lỗi, có nghĩa là bỏ sự gian dâm, trộm cắp, rượu chè, đam mê, ích kỷ, kêu gọi người ta biết hy sinh hãm mình, cùng nhau xây dựng một xã hội lành mạnh, yên hàn, ấm no, hạnh phúc, biết sống tình huynh đệ sẻ chia lẫn nhau. Thì tại sao lại bắt bớ họ?


Thiên Chúa là tình yêu, một tình yêu tự hủy mình ra không, không có tình yêu nào cao cả như tình yêu của Thiên Chúa! Đây là một loại tình yêu cao cả nhất mà chỉ nơi Thiên Chúa người môn đệ mới cảm nếm được. Môn đệ ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa, vì chính tình yêu của Ngài làm bừng cháy lên ngọn lửa nhiệt huyết để ra đi, lên đường tiếp nối sứ vụ của Đức Giêsu Kitô là rao giảng Tin Mừng Nước Trời, kêu gọi mọi người ăn năn, sám hối tội lỗi mà quay trở về với Thiên Chúa Cha, chữa lành cho các bệnh nhân khỏi mọi bệnh hoạn tật nguyền và khử trừ ma quỷ, bằng chính sức mạnh từ năng quyền Tình Yêu của Thiên Chúa Cha trao ban. Như thế, linh hồn con người mới được giải thoát khỏi sự khống chế kìm kẹp của Satan mà thanh thoát quay trở về với Thiên Chúa Cha, Đấng Giàu lòng xót thương.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


14 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page