top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ HAI TUẦN XIII - MÙA THƯỜNG NIÊN - Mt 8:18-22 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

Đã cập nhật: 1 thg 7

"Anh em hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ." (Mt 8,22)

BÀI ĐỌC 1: Am 2,6-10.13-16


Chúng đạp đầu kẻ yếu thế xuống bùn đen.

Bài trích sách ngôn sứ A-mốt.

6Đức Chúa phán thế này : Vì tội của Ít-ra-en đã lên tới cực độ,

Ta sẽ không rút lại bản án.

Vì chúng bán người công chính để lấy tiền,

bán kẻ nghèo khổ với giá một đôi giày.

7Vì chúng đạp đầu kẻ yếu thế xuống bùn đen

và xô người khiêm hạ ra khỏi đường lộ.

Vì cả con lẫn cha đi lại với cùng một ả,

mà làm ô nhục danh thánh của Ta.

8Vì y phục người ta cầm cố,

chúng nằm lên trên, ngay bên mọi bàn thờ,

và rượu của người bị nộp phạt,

chúng đem uống tại đền thờ Thiên Chúa của chúng.

9Còn Ta, trước kia

Ta đã từng diệt trừ người E-mô-ri khỏi mắt họ.

Bọn người này cao lớn như cây hương nam

và hùng mạnh như cây sồi.

Ta đã diệt hoa trái bên trên

và gốc rễ bên dưới của bọn chúng.

10Chính Ta đã đem các ngươi lên khỏi đất Ai-cập,

dẫn các ngươi đi trong sa mạc bốn mươi năm trường

để các ngươi chiếm hữu đất của người E-mô-ri.

13Vậy này đây, ta sắp cán lên các ngươi

như chiếc xe chất đầy lúa cán lên mặt đất.

14Trong ngày ấy, kẻ lanh lẹ hết đường trốn chạy,

người mạnh mẽ vô phương thi thố sức lực mình,

trang dũng sĩ cũng không thoát chết,

15người cầm cung nào đứng vững nổi,

kẻ nhanh chân chẳng thoát được đâu,

người cỡi ngựa cũng không thoát chết,

16người can đảm nhất trong đám dũng sĩ

sẽ phải mình trần mà chạy trốn,

- sấm ngôn của Đức Chúa.


TIN MỪNG: Mt 8,18-22


Anh hãy đi theo tôi.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

18 Khi ấy, thấy xung quanh có đám đông, Đức Giê-su ra lệnh sang bờ bên kia. 19 Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng : “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” 20 Đức Giê-su trả lời : “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

21 Một môn đệ khác thưa với Người : “Thưa Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã.” 22 Nhưng Đức Giê-su bảo : “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”

THỨ HAI TUẦN XIII - MÙA THƯỜNG NIÊN - Mt 8:18-22

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay nói về điều kiện để đi theo ơn gọi sứ mạng tận hiến cùng với Đức Giêsu Kitô. Chính đời sống ơn gọi sứ mạng của Đức Giêsu Kitô là một mẫu gương, là nhân chứng sống động ở trên trần gian này cho tất cả những ai muốn dấn thân bước đi trên con đường tận hiến cho Thiên Chúa Cha. Trên thế gian này, chỉ có duy nhất mẫu gương đời sống tận hiến của Đức Giêsu Kitô là cao quý và trọn hảo, không có một ơn gọi sứ mạng nào trọn hảo bằng.


Hình ảnh đời sống tận hiến trọn hảo của Đức Giêsu Kitô được thể hiện qua hai câu trả lời của Ngài với những người xin đi theo Ngài, đó là: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng con người không có chỗ tựa đầu” và “cứ để Kẻ Chết chôn kẻ chết của họ, phần anh, hãy theo tôi”. Qua hai câu đó, cho thấy rằng: ai bước đi theo Đức Giêsu Kitô sẽ phải vất vả nay đây mai đó, không có chỗ nào là nhà định cư của mình, vì đối với Thiên Chúa tất cả bầu trời trái đất, vũ trụ này đều thuộc về nhà của Ngài. Ai sẵn sàng dấn thân bước đi theo Đức Giêsu Kitô thì sẽ phải đón nhận những khó khăn, thử thách như hình ảnh của Đức Giêsu Kitô đã đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa; ở đây không phải là nói về chính con người của Đức Giêsu Kitô hiện thực đi khắp thế gian, nhưng của chính những con người đang sống là các môn đệ của Ngài. Họ là những hình ảnh sống động của Đức Giêsu Kitô, đi khắp thế gian để rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa, kêu gọi con người ăn năn sám hối, bỏ đàng tội lỗi mà quay trở về với Ngài.


Đời sống rao giảng Tin Mừng là chấp nhận một cuộc sống bấp bênh như Thầy mình. Thiên Chúa cho biết: khắp nơi trên trời, dưới đất, mọi sự hiện hữu đều là do Thiên Chúa tạo thành, đều thuộc về Ngài. Vì vậy, đối với những ai bước theo Đức Giêsu Kitô trên con đường tận hiến, đừng lo lắng băn khoăn về của cải, vật chất, nhà cửa nơi thế gian này. Hãy tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa và quyền năng sức mạnh của Ngài.


Lời Chúa muốn nhấn mạnh đến sự từ bỏ những lưu luyến của cải trần gian, đối với những người đi theo Chúa, cứ tin tưởng vào sự quan phòng chăm sóc của Thiên Chúa Cha. Ngài cũng mời gọi những người khi đã bước đi theo Chúa, thì phải đặt Thiên Chúa lên trên tất cả mọi sự, trong sinh hoạt cuộc sống hằng ngày của mình. Hãy dứt bỏ mọi thứ của cải, vật chất và mọi tiện nghi cuộc sống của con người mà phó thác vào lòng Chúa thương xót và sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa Cha. Cứ an tâm, vững lòng làm việc cho Thiên Chúa, Ngài sẽ quan phòng hoàn trọn cho mọi việc ở trên thế gian này. Đó là lời mời gọi của Thiên Chúa dành cho những ai muốn tận hiến, và bước đi trên con đường ơn gọi sứ mạng làm ngôn sứ cho Thiên Chúa Cha.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page