top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THỨ BẢY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN - Mt 6:24 – 34 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy."
(Mt 6,34)

BÀI ĐỌC 1: 2 Sb 24,17-25


Ông Da-ca-ri-a, các người đã giết giữa đền thánh và bàn thờ.

Bài trích sách Sử biên niên quyển thứ hai.

17 Sau khi ông Giơ-hô-gia-đa qua đời, các thủ lãnh Giu-đa đến bái yết nhà vua và lúc ấy nhà vua nghe theo họ. 18 Họ đã bỏ Đền Thờ của Đức Chúa là Thiên Chúa tổ tiên họ, mà phụng sự các cột thờ và các ngẫu tượng. Vì tội ấy Đức Chúa đã giáng cơn thịnh nộ xuống Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. 19 Người đã sai các ngôn sứ đến với họ, để đưa họ quay về với Đức Chúa. Các vị ấy đã khuyến cáo, nhưng họ không thèm để tai. 20 Ông Da-ca-ri-a, con tư tế Giơ-hô-gia-đa, được đầy thần khí Thiên Chúa, đứng trên cao, đối diện với dân và nói : “Thiên Chúa phán thế này : ‘Tại sao các ngươi vi phạm lệnh truyền của Đức Chúa, mà chuốc lấy thất bại ? Vì các ngươi đã lìa bỏ Đức Chúa, nên Đức Chúa cũng lìa bỏ các ngươi’.” 21Họ liền toa rập chống lại ông và, theo lệnh vua, họ ném đá giết ông trong sân Đền Thờ Đức Chúa. 22 Vua Giô-át không nhớ đến tình nghĩa mà ông Giơ-hô-gia-đa, thân phụ ông Da-ca-ri-a, đã dành cho mình, nên mới sát hại ông này. Lúc gần chết, ông Da-ca-ri-a kêu lên : “Xin Đức Chúa nhìn xem và báo oán cho con.”

23 Đầu năm sau, quân đội A-ram tiến đánh vua Giô-át. Chúng xâm nhập Giu-đa và Giê-ru-sa-lem, tàn sát tất cả các thủ lãnh trong dân và gửi tất cả chiến lợi phẩm về cho vua Đa-mát. 24 Thực ra, lực lượng A-ram chỉ đến với một số ít người, nhưng Đức Chúa đã trao một lực lượng rất đông đảo vào tay chúng, chỉ vì dân Ít-ra-en đã lìa bỏ Đức Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên mình.

Quân A-ram đã trị tội vua Giô-át. 25Khi chúng rút lui, bỏ vua lại trong cơn đau trầm trọng, các thuộc hạ của vua đã toa rập với nhau chống lại vua, trả thù cho máu người con của tư tế Giô-hô-gia-đa. Họ giết vua ngay trên giường. Vua đã chết và được mai táng trong Thành Đa-vít, nhưng không được chôn nơi phần mộ hoàng gia.


TIN MỪNG: Mt 6,24-34


Anh em đừng lo lắng về ngày mai.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

24 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.

25 “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo lắng cho mạng sống : lấy gì mà ăn ; cũng đừng lo lắng cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao ? 26 Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho ; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao ? 27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay ? 28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì ? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào : chúng không làm lụng, không kéo sợi ; 29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết : ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin ! 31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi : ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây ? 32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

THỨ BẢY TUẦN XI THƯỜNG NIÊN - Mt 6:24 – 34

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy tỉnh thức trước những sự cám dỗ của Satan, vì chúng sẽ đánh lừa con cái của Thiên Chúa Cha là hãy tùng phục và tôn trọng những tiền tài vật chất của thế gian này, coi chúng làm chủ để từ đó lãng quên Thiên Chúa Cha là Đấng giàu lòng yêu thương, là Đấng làm được tất cả mọi sự, là Đấng ban lại hạnh phúc Nước Trời cho con người.


Satan là loài dối trá, chúng sẽ không đem lại sự sống, hạnh phúc Nước Trời cho con người được đâu! Cho nên, Thiên Chúa Cha mời gọi con người phải tỉnh thức để quay trở về với Thiên Chúa Cha, lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa Cha là sống công bình, bác ái, yêu thương và tha thứ. Hãy hy sinh và nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau để từ đó hạnh phúc Nước Trời sẽ ban lại cho loài người. Chỉ có Thiên Chúa Cha là Đấng ban phát mọi ơn lành cho con người được mà thôi, còn những thứ khác Ngài cũng sẽ ban, để sự sống loài người được phát triển trong thế giới này và trong Nước Trời mai sau.


Thiên Chúa Cha cũng mời gọi con người phải lắng nghe và thực thi Lời Chúa dạy ngày hôm nay là tín thác, cậy trông vào quyền năng, tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Ngài sẽ ban phát tất cả những gì cần thiết để nuôi sống cho linh hồn và thể xác cho loài người, nhưng với điều kiện là con người phải sống công bằng, bác ái và yêu thương, hãy hy vọng về một đời sống Nước Trời mai sau. Cho nên, hãy luôn thu tích của cải Nước Trời để nuôi dưỡng linh hồn và thân xác của mình, bằng cách yêu mến Thiên Chúa Cha trên hết mọi sự và yêu thương tha nhân như chính mình. Hãy thực thi đúng theo những lệnh truyền mà Thiên Chúa đã chỉ dạy, thì bình an và hạnh phúc của Thiên Chúa Cha sẽ lan tỏa trên chính con người của mình. Còn nếu không thì Satan sẽ đến cướp linh hồn, và khi đó con người sẽ chìm ngập trong sự đắm đuối đam mê tội lỗi và dục vọng của thế gian này. Và cuối cùng con người sẽ sa vào sự chết đời đời cùng với Satan.


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy tỉnh thức để biết tin tưởng, trông cậy, tín thác vào Ngài và biết yêu mến Thiên Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót, là Đấng ban phát mọi ơn lành. Hãy thực thi đức công bình bác ái, hãy lo tìm kiếm Nước Trời bằng lối sống yêu thương, trong sạch, trong sáng qua sự trông cậy, tin tưởng, tín thác tuyệt đối vào tình yêu thương của Thiên Chúa Cha. Hãy tín thác và trông cậy nơi Ngài, tin tưởng tuyệt đối rằng Ngài sẽ nuôi dưỡng linh hồn và thân xác của mình theo như ý Ngài muốn.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page