top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ TÔNG ĐỒ, Lễ Trọng - Mt 16:13-19 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Anh em nói Thầy là ai? Ông Si-mon Phê-rô thưa: Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."
(Mt 16,15-16)

BÀI ĐỌC 1: Cv 12,1-11


Bây giờ tôi biết thực sự là Chúa đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Hê-rô-đê.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

1 Thời ấy, vua Hê-rô-đê ra tay ngược đãi một số người trong Hội Thánh. 2 Nhà vua đã cho chém đầu ông Gia-cô-bê là anh ông Gio-an. 3Thấy việc đó làm vừa lòng người Do-thái, nhà vua lại cho bắt cả ông Phê-rô nữa. Bấy giờ đang là tuần lễ Bánh Không Men. 4 Bắt được rồi, nhà vua truyền tống ngục và giao cho bốn tốp lính canh gác, mỗi tốp gồm bốn người, định sau lễ Vượt Qua sẽ điệu ông ra cho dân chúng. 5 Đang khi ông Phê-rô bị giam giữ như thế, thì Hội Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông.

6 Trong đêm trước ngày bị vua Hê-rô-đê đem ra xử, ông Phê-rô ngủ giữa hai người lính, và bị khoá vào hai cái xiềng. Trước cửa ngục lại có lính canh. 7 Bỗng thiên sứ của Chúa đứng bên cạnh ông, và ánh sáng chói rực cả phòng giam. Thiên sứ đập vào cạnh sườn ông Phê-rô, đánh thức ông và bảo : “Đứng dậy mau đi !” Xiềng xích liền tuột khỏi tay ông. 8Thiên sứ nói tiếp : “Thắt lưng lại và xỏ dép vào !” Ông làm như vậy. Rồi thiên sứ lại bảo ông : “Khoác áo choàng vào và đi theo tôi !” 9 Ông liền theo ra, mà không biết việc thiên sứ làm đó có thật hay không, cứ tưởng là mình thấy một thị kiến. 10 Qua vọng canh thứ nhất, rồi vọng canh thứ hai, thiên sứ và ông tới trước cửa sắt thông ra phố. Cửa tự động mở ra trước mặt hai người. Ra đến ngoài, đi hết một đường phố, thì bỗng nhiên thiên sứ bỏ ông mà đi. 11Lúc ấy ông Phê-rô mới hoàn hồn và nói : “Bây giờ tôi biết thực sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và Người đã cứu tôi thoát khỏi tay vua Hê-rô-đê, và khỏi mọi điều dân Do-thái mong muốn tôi phải chịu.”


BÀI ĐỌC 2: 2 Tm 4,6-8.16b.17-18


Tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính.

Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi ông Ti-mô-thê.

6 Anh thân mến, phần tôi, tôi sắp phải đổ máu ra làm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi. 7 Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. 8 Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính ; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày ấy, và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện.

16b Mọi người đã bỏ mặc tôi. 17 Nhưng có Chúa đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng. 18 Và tôi đã thoát khỏi nanh vuốt sư tử. Chúa sẽ còn cho tôi thoát khỏi mọi hành vi hiểm độc, sẽ cứu và đưa tôi vào vương quốc của Người ở trên trời. Chúc tụng Người vinh hiển đến muôn thuở muôn đời. A-men.


TIN MỪNG: Mt 16,13-19


Anh là Phê-rô, Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

13 Khi ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng : “Người ta nói Con Người là ai ?” 14 Các ông thưa : “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi : “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai ?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa : “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17Đức Giê-su nói với ông : “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời : dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy ; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ TÔNG ĐỒ, Lễ Trọng - Mt 16:13-19

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Hôm nay mừng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, là hai cột trụ trong Giáo Hội. Lời Chúa hôm nay nói lên việc mỗi người phải can đảm tuyên xưng niềm tin của mình vào Thiên Chúa như thế nào.   


Trong cuộc đời của Đức Giêsu Kitô, khi Ngài công khai rao giảng Tin Mừng, Ngài đã hỏi các môn đệ của Ngài rằng: “Anh em bảo Thầy là ai?”  Câu hỏi này cũng đặt ra cho mỗi người Kitô hữu, hãy đặt lương tâm của mình trước mặt Thiên Chúa Cha, và hãy thực tâm nói lên niềm tin của mình vào Đức Giêsu Kitô, rằng: “Ngài là ai đối với tôi?” Ngài là một Thiên Chúa Cha tình yêu xuống thế làm người để cứu độ nhân loại, hay chỉ là một con người bình thường? một thầy dạy chuyên làm phép lạ?  Hoặc một tiên tri, một ngôn sứ?


Thánh Phêrô đã tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giêsu Kitô: “Thầy chính là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Lời tuyên xưng này không phải là thánh Phêrô tự mình nói ra, nhưng được chính Thiên Chúa Cha ban ân sủng và mặc khải cho. Lời tuyên xưng này thật chính xác và đúng với con người Đức Giêsu Kitô.


Vì sao thánh Phêrô được Thiên Chúa Cha mặc khải cho biết điều này? Thưa, đó là vì Thiên Chúa Cha đã chọn gọi và đặt để thánh Phêrô là người đứng đầu Hội Thánh. Khi thánh Phêrô, hoặc các đấng kế vị thánh Phêrô hay bất kỳ một tiên tri, một ngôn sứ, hay một vị mục tử nào được Thiên Chúa Cha tuyển chọn và đặt để trong công trình của Ngài, là người đứng đầu để chăn dắt đoàn chiên của Thiên Chúa Cha; thì các ngài sẽ luôn luôn được Thiên Chúa Cha bảo vệ, che chở khỏi ác thần. Như hình ảnh của thánh Phêrô, khi ngài bị giam cầm trong ngục tối. Thiên Chúa Cha đã sai thiên sứ của Ngài đến, đem thánh Phêrô thoát khỏi ngục tù, trong khi đó cổng sắt nhà tù vẫn còn khóa. Qua đó cho con người biết rằng: chỉ có quyền năng của Thiên Chúa mới làm được!


Thiên Chúa Cha cho mọi người biết rằng: Ngài luôn ban thiên sứ để đồng hành, bảo vệ, chở che, gìn giữ thánh Phêrô, cũng như tất cả các ngôn sứ của Thiên Chúa Cha, là những người đã được Thiên Chúa Cha tuyển chọn, khi các ngài đi rao giảng Tin Mừng. Ngài cũng muốn nhắn nhủ đến tất cả những ai đi theo Thiên Chúa Cha, rằng: khi bị sự dữ quấy phá, thì mọi người cũng hãy tin rằng: Thiên Chúa Cha luôn đồng hành, gìn giữ, che chở và bảo vệ mọi người khỏi mọi ác thần. Nhưng để được Thiên Chúa Cha gìn giữ, thì chính người môn đệ đó phải tin tưởng tuyệt đối vào công trình cứu độ của Thiên Chúa, vì Ngài là Cha yêu thương, phải kính sợ một mình Ngài, và phải sống được những điều Ngài chỉ dạy.

Bên cạnh thánh Phêrô, Giáo Hội còn có một vị đại thánh của dân ngoại, đó là thánh Phaolô. Thánh Phaolô được Thiên Chúa Cha chọn và đặt để làm cột trụ cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là cho những người dân ngoại chưa biết Chúa Cha. Thánh Phaolô đã được Thiên Chúa Cha chọn gọi, để đưa những con chiên đang đi lạc xa Thiên Chúa biết quay trở về với Ngài. Nhờ lời rao giảng và đời sống của thánh Phaolô, mà các dân ngoại được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa Cha.


Chính thánh Phaolô cũng phải chiến đấu với những sự dữ do thế gian đem lại rất nhiều. Ngài đã phải vượt qua muôn vàn những khó khăn, thử thách, và phải dứt bỏ mọi sự để chọn một mình Thiên Chúa, là Đấng mà chính thánh Phaolô đã tìm bắt và giết hại trước đây, vì để dập tắt giáo lý của Đức Giêsu Kitô, Giáo lý mà Phaolô cho là đi lạc với đạo cha ông.

Nhưng đối với Thiên Chúa Cha, những ai được Ngài tuyển chọn, Ngài sẽ thanh luyện, để người đó trở thành lợi khí sinh ích cho công trình cứu độ của Ngài. Chính vì thế, thánh Phaolô đã được Thiên Chúa Cha ban ơn hoán cải. Và giờ đây, ngài trở thành một vị đại thánh, là cột trụ trong công trình cứu độ của Thiên Chúa Cha, cùng song hành với thánh Phêrô.


Thánh Phaolô cũng được Thiên Chúa Cha mặc khải cho biết Tin Mừng cứu độ của Ngài; nhờ đó đời sống của thánh Phaolô được tháp nhập vào Thân Mình Mầu Nhiệm của Đức Giêsu Kitô. Thánh nhân đã đem tình yêu của Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên cây Thập Giá, mà trao ban cho các con chiên đang đi xa lạc. Thánh Phaolô đã để lại cho mọi người một gương sáng đức tin kiên cường, đó là: ngài đã chiến đấu trong cuộc chiến cao đẹp, một cuộc chiến chính nghĩa để có được Đức Kitô. Chính ngài được sinh ra, được đặt để, là lợi khí để cứu các linh hồn về cho Thiên Chúa Cha.

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi tất cả mọi người đặc biệt là những tông đồ thời đại mới: hãy nhìn vào hai mẫu gương anh dũng, kiên cường thời kỳ đầu của Giáo hội, đó là thánh Phêrô và thánh Phaolô. Hãy noi gương các ngài can đảm chiến đấu trong cuộc chiến với trần gian này, can đảm chiến đấu trong cuộc chiến chống lại Satan trong chính Giáo hội và ngoài thế gian, để cuối chặng đường mọi người có được chính Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa Cha của mình. Như hình ảnh của thánh Phêrô và thánh Phaolô đã chiến đấu để giành được triều thiên vinh quang, đó chính là Đức Giêsu Kitô. Có được Đức Giêsu Kitô, đó là phần thưởng cao quý nhất mà con người cần phải đạt được.


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha cũng mời gọi mọi người: hãy tuyên xưng niềm tin của mình vào một Thiên Chúa duy nhất, một Thiên Chúa Cha tình yêu, là Đấng cứu độ toàn thể nhân loại, và ai có được Thiên Chúa ở trong mình, thì người đó sẽ được hưởng ơn cứu độ, sẽ được ở trong nhà Thiên Chúa Cha, và được ở bên hữu của Ngài trong Nước Trời.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.



5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios

No se pudieron cargar los comentarios
Parece que hubo un problema técnico. Intenta volver a conectarte o actualiza la página.
bottom of page