top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ - Lễ Kính - Mt 20:20-28 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em." (Mt 20,26-27)

BÀI ĐỌC 1: Gr 18,1-6


Đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.

Bài trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giê-rê-mi-a rằng : 2 “Ngươi hãy trỗi dậy và xuống nhà thợ gốm, ở đó Ta sẽ cho ngươi nghe lời Ta.” 3 Tôi xuống nhà thợ gốm, và này anh ta đang sử dụng chiếc bàn xoay hai bánh. 4Nhưng chiếc bình anh đang nắn bị hỏng, như có lúc xảy ra khi thợ gốm nặn đất sét. Anh làm lại một chiếc khác đúng như anh thấy cần phải làm. 5 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với tôi rằng : 6 “Hỡi nhà Ít-ra-en, đối với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm này hay sao ? Sấm ngôn của Đức Chúa. Này hỡi nhà Ít-ra-en, đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.”


TIN MỪNG: Mt 13,47-53


Người ta nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

47 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này : “Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. 48Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, 50 rồi quăng chúng vào lò lửa ; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

51 “Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không ?” Họ đáp : “Thưa hiểu.” 52 Người bảo họ : “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

53 Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.

THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ - Lễ Kính - Mt 20:20-28

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,


Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay kể lại câu chuyện các tông đồ tranh luận với nhau về vấn đề chức quyền, địa vị khi đi theo Chúa.


Các tông đồ là những người đi theo sát Đức Giêsu Kitô và đã chứng kiến rất nhiều các phép lạ mà Ngài đã làm. Tại thời điểm đó, Đức Giêsu Kitô là Đấng nổi bật hơn so với các bậc thầy Do Thái hay các tiên tri và ngôn sứ, vì duy chỉ mình Ngài mới có thể làm cho người chết được sống lại. Vì lý do đó mà các tông đồ đi theo Đức Giêsu Kitô, vì họ cứ tưởng rằng Thầy mình cũng giống như một ông vua trần thế nên đi theo, để mong được có chức, có địa vị, có quyền lực ở thế gian.


Qua câu chuyện giữa bà mẹ ông Giacôbê và các tông đồ, Chúa Giêsu muốn chỉ dạy cho các môn đệ của Ngài một bài học về sự phục vụ: đi theo Thiên Chúa là để phục vụ mọi người, chứ không phải để cho người ta phục vụ mình. Hình ảnh của Đức Giêsu Kitô là một gương sáng về đời sống phục vụ khiêm nhường tự hạ, phục vụ con người với một tình yêu hiến trao đáng cho tất cả con cái của Ngài noi theo.


Giờ đây, Ngài cũng muốn các môn đệ của Ngài khi đi theo Đức Giêsu Kitô thì hãy trở nên là người phục vụ cho mọi người. Vì ai muốn làm lớn thì phải là người phục vụ, chứ không phải là để cho người ta phục vụ mình theo như kiểu vua quan trần thế. Vì chức quyền của vua quan trần thế thì có giới hạn, mau qua, và sẽ chấm dứt khi kết thúc cuộc đời dương thế. Còn Nước Trời là nơi Thiên Chúa ngự trị, nơi có sự sống đời đời không bao giờ mất được. Vì thế, mục đích của Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người là để phục vụ con người, nhằm cứu độ tất cả linh hồn con cái mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên.


Trong thời đại này, vì muốn cứu các linh hồn, mà Thiên Chúa tiếp tục sai các tông đồ của Ngài hãy lên đường và ra đi phục vụ, rao giảng Tin Mừng, chữa lành và trừ quỷ, cứu các linh hồn khỏi tay Satan và bè lũ của chúng. Thiên Chúa mời gọi tất cả các tông đồ khi được sai đi rao giảng Tin Mừng: hãy trở nên làm người bé nhỏ, thấp hèn, và phục vụ mọi người theo mẫu gương của Đức Giêsu Kitô: “Thầy đã sống giữa anh em như người phục vụ” (Lc 22:27)


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page