top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

LỄ ĐỨC MARIA ĐI THĂM BÀ ÊLISABETH - (Lc 1, 39 - 56) - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

BÀI ĐỌC 1: Xp 3,14-18a


Đức Vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa.

Bài trích sách ngôn sứ Xô-phô-ni-a.

14Reo vui lên, hỡi thiếu nữ Xi-on,hò vang dậy đi nào, nhà Ít-ra-en hỡi !Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy nức lòng phấn khởi.15Án lệnh phạt ngươi, Đức Chúa đã rút lại,thù địch của ngươi, Người đã đẩy lùi xa.Đức Vua của Ít-ra-en đang ngự giữa ngươi, chính là Đức Chúa.Sẽ chẳng còn tai ương nào khiến ngươi phải sợ.16Ngày ấy, người ta sẽ bảo Giê-ru-sa-lem :“Này Xi-on, đừng sợ, chớ kinh hãi rụng rời.”17Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi đang ngự giữa ngươi,Người là Vị cứu tinh, là Đấng anh hùng.Vì ngươi, Chúa sẽ vui mừng hoan hỷ,sẽ lấy tình thương của Người mà đổi mới ngươi.Vì ngươi, Chúa sẽ nhảy múa tưng bừng18anhư trong ngày lễ hội.


TIN MỪNG: Lc 1,39-56


Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ?

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. 42 Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này ? 44 Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói :

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

47thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

48Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới ;

từ nay, hết mọi đời

sẽ khen tôi diễm phúc.

49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi

biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn !

50Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

52Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,

55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời.”

56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

LỄ ĐỨC MARIA ĐI THĂM BÀ ÊLISABETH

(Lc 1, 39 - 56)   


LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,    

Khi bắt đầu công trình tạo dựng của Thiên Chúa, Mẹ Maria là người nữ đầu tiên đã được Thiên Chúa tuyển chọn vào trong công trình cứu độ của Ngài, đây là một ơn rất cao trọng. Thiên Chúa đã tiền định cho Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và là Mẹ Thiên Chúa. Mẹ luôn sống kết hợp mật thiết với Ba Ngôi Thiên Chúa trong công trình tạo dựng và cứu độ của Thiên Chúa với con người.  Đứng sau Thiên Chúa là Đức Mẹ Maria, Mẹ chính là người nữ đạp đầu con rắn mà đã được Kinh Thánh nói tới trong thời kỳ sáng tạo.


Trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa, để trở thành người Mẹ đầu tiên của nhân loại, thì Mẹ đã phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn thử thách trong cuộc sống. Rồi đến thời kỳ đầu trong công trình cứu độ của Thiên Chúa, là lúc Ngôi Hai xuống thế làm người, Mẹ được tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần và thưa ‘xin vâng’ trong sự khiêm nhường để đón nhận chính Con Thiên Chúa ngự vào cung lòng của Mẹ: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi theo lời Sứ Thần nói.” Mẹ đã được đặt làm Mẹ Thiên Chúa.


   Sau đó, Mẹ được tin chị họ là bà Elisabeth đang mang thai trong lúc tuổi già. Mẹ đã vâng lời Thiên Chúa, ra đi mang Chúa đến viếng thăm bà Elisabeth và thai nhi trong bụng của bà là Thánh Gioan. Thánh Gioan là người sẽ đi trước để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến sau này. Hình ảnh Mẹ Maria đến thăm bà Elizabeth cũng chính là hình ảnh Mẹ mang Chúa đến cho nhân loại. Chính lúc ấy, bà Elizabeth được đầy tràn Thánh Thần và kêu lên: “Em được chúc phúc hơn mọi người nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được thân mẫu Chúa tôi đến viếng thăm tôi thế này?.” Lời tuyên xưng của bà Elisabeth cho biết rằng: Đức Maria chính là Mẹ Thiên Chúa. Mẹ đã mang Chúa đến với nhân loại, Mẹ là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người.


  Những ai muốn được Thiên Chúa cứu độ, thì hãy noi theo mẫu gương đời sống nhân đức của Mẹ; vì Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, là Đấng trọn đời đồng trinh, là Đấng được lên trời cả hồn lẫn xác và là Đấng được làm Mẹ Thiên Chúa. Giờ đây, tất cả mọi người hãy hợp cùng với Mẹ ca tụng Thiên Chúa qua bài Magnificat:    


  “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư; người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời.”    


  Thiên Chúa mời gọi mọi người: hãy noi gương lòng khiêm hạ và sự vâng phục Thiên Chúa một cách trọn hảo nơi Mẹ Maria. Mặc dù Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, nhưng Mẹ không kiêu ngạo. Mẹ luôn kính sợ Thiên Chúa và nhận mình là người nữ tỳ thấp hèn nhất. Mẹ chỉ biết vâng phục và làm theo thánh ý Thiên Chúa chỉ dạy. Bên cạnh đó, vì là con người, nên Mẹ cũng phải trải qua những khó khăn, thử thách, gian nan vất vả khi cưu mang con Thiên Chúa xuống thế làm người; nhưng vì vâng phục Thiên Chúa, nên Mẹ đã đón nhận bằng tiếng “xin vâng”. Mẹ đã vui mừng hớn hở khi được Thiên Chúa cho cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài.    


  Hôm nay là lễ kính Đức Mẹ Maria đi viếng bà Elisabeth, Thiên Chúa cũng muốn tất cả các con cái của Mẹ, đặc biệt là những người đang bước đi trong công trình của Thiên Chúa:


- Hãy noi gương Mẹ về sự khiêm nhường và lòng vâng phục Thiên Chúa Cha trong niềm vui và hạnh phúc, vì được Thiên Chúa cho cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài. Cho dù mọi người có bị bắt bớ, bị lên án, bị gặp khó khăn và thử thách thì mọi người hãy nhìn vào hình ảnh của Mẹ Maria khi mang thai Con Thiên Chúa xuống thế như thế nào: Mẹ không tìm được một chỗ xứng đáng cho Con Thiên Chúa hạ sinh, nên Ngài đã phải sinh ra nơi hang bò lừa. Có ai khó khăn như Mẹ Maria khi sinh Chúa Giêsu không? Hãy nhìn vào hình ảnh của Mẹ để tiếp tục tiến bước trong công trình của Thiên Chúa.


- Trên hành trình tiến về Nhà Cha trên trời, cho dù mọi người có gặp khó khăn, thử thách như thế nào thì cũng hãy tạ ơn Thiên Chúa như Mẹ Maria. Hãy nhận mình là tôi tớ thấp hèn của Thiên Chúa và vâng phục Thiên Chúa trong mọi sự.


- Hãy noi gương Đức Mẹ Maria là một nhà truyền giáo luôn hân hoan, vui vẻ mang Chúa đến cho muôn người, mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến với các linh hồn của anh chị em mình .    


- Khi mọi người muốn cầu xin Thiên Chúa điều gì, thì hãy cầu xin qua Mẹ Maria, vì Mẹ là Đấng bầu cử đẹp lòng Thiên Chúa nhất. Hãy hợp nhất với Mẹ, cầu xin với Mẹ liên lỉ, để Mẹ dạy cho biết sống như thế nào để đẹp lòng Thiên Chúa nhất, và cũng để Mẹ thêm sức giúp mọi người chu toàn bổn phận Thiên Chúa trao.    


- Điều đặc biệt mà Thiên Chúa muốn nhấn mạnh trong ngày hôm nay, là Thiên Chúa ban cho Mẹ hai đặc ân: là Trạng Sư và là Nguyên Soái để dẫn đầu con cái của Mẹ chiến đấu chống lại với lũ quỷ Satan. Vì vậy, trong từng giây phút của cuộc sống, mỗi người hãy cầu xin với Mẹ:


. Xin Mẹ giúp con xua trừ lũ quỷ Satan, giúp con biết tránh xa những cám dỗ, cạm bẫy và tội lỗi do Satan mang tới.


. Xin Mẹ giúp con chiến đấu chống lại lũ quỷ Satan để giành lại các linh hồn về cho Thiên Chúa Cha.


. Xin cho con luôn biết noi gương các nhân đức của Mẹ: đó là sự khiêm nhường và lòng vâng phục Thiên Chúa Cha cách tuyệt đối, để Satan không cướp được linh hồn chúng con


. Xin Mẹ thương đồng hành cùng với tất cả chúng con, để chúng con không rơi vào cạm bẫy của Satan.    


  Hôm nay, Mẹ Maria muốn nhắn nhủ với các con cái của Mẹ rằng:

- Hãy liên kết với Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi. Vì cầu nguyện kinh mân côi là cầu nối giữa con người với Mẹ Maria, là dây dẫn lối để đưa các con đến với Mẹ. Khi các con lần chuỗi Mân Côi, Mẹ sẽ luôn đồng hành và bảo vệ các con.


- Mẹ luôn yêu thương tất cả con cái của Mẹ, nên Mẹ không muốn một ai rơi vào tay của Satan. Mẹ mời gọi các con hãy chạy đến với Mẹ, Mẹ sẽ bảo vệ các con yêu của Mẹ khỏi quyền lực Satan, để Mẹ mang các con về với Chúa Cha, là Đấng luôn yêu thương và đang chờ đợi các con của Mẹ trở về với Ngài.    


Con xin tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria. Amen.

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page