top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU - Ga 19:31-37 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Đức Ki-tô. Tức thì, máu cùng nước chảy ra." (Ga 19,34)


BÀI ĐỌC 1: Hs 11,1.3-4.5c.8ac-9


Trái tim Ta thổn thức.

Bài trích sách ngôn sứ Hô-sê.

1 Đức Chúa phán thế này :

Khi Ít-ra-en còn non trẻ, Ta đã yêu nó,

từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về.

3Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó,

nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng.

4Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng.

Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má ;

Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.

5cNhưng nó không chịu về với Ta.

8acHỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi !

Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành !

Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi.

9Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận,

sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa,

vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm.

Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh,

và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh nộ.


BÀI ĐỌC 2: Ep 3,8-12.14-19


Nhận biết tình thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

8 Thưa anh em, tôi là kẻ rốt hết trong toàn thể dân thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Ki-tô, 9 và soi sáng cho mọi người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài. Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên Chúa là Đấng tạo thành vạn vật, 10 để giờ đây, nhờ Hội Thánh, mọi quyền năng thượng giới được biết sự khôn ngoan thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa. 11 Thiên Chúa đã hành động như thế theo quyết định Người đã có từ muôn thuở và đã thực hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta. 12 Trong Đức Ki-tô và nhờ tin vào Người, chúng ta được mạnh dạn và tin tưởng đến gần Thiên Chúa.

14 Vì lý do đó, tôi quỳ gối trước mặt Chúa Cha, 15 là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. 16 Tôi nguyện xin Chúa Cha, thể theo sự phong phú của Người là Đấng vinh hiển, ban cho anh em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em được vững vàng. 17 Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn ; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, 18 để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, 19 và nhận biết tình thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa.


TIN MỪNG: Ga 19,31-37


Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Đức Ki-tô. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

31 Hôm đó là ngày áp lễ Vượt Qua, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sa-bát, mà ngày sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. 32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su. 33 Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. 34Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. 35 Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực ; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. 36 Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh : Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập. 37 Lại có lời Kinh Thánh khác : Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU - Ga 19:31-37

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa: Chúng ta vui mừng bước vào tháng Sáu. Giáo Hội dành tháng này để kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu đã chiến thắng thần chết và tội lỗi, qua sự  phục sinh khải hoàn trong vinh quang bằng chính trái tim rộng mở của Ngài.

Sau các lễ trọng như: Chúa Thăng Thiên, Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Lễ Chúa Ba Ngôi, tuần vừa rồi Lễ Mình và Máu Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã chịu chết trên thánh giá, đã đổ giọt máu cuối cùng bày tỏ tình thương của Ngài một cách tuyệt vời. Lịch sử cứu độ được chi chép rất tỉ mỉ và thân tình qua sách Ngôn Sứ Hôsê, người đã cảm nhận tình thương của Thiên Chúa đã săn sóc dân Ngài như cha mẹ nuôi con thơ. Thiên Chúa Cha đã trao ban tình yêu, nhưng dân không đáp lại bằng tình yêu, lại còn phụ ơn. Tiên tri kể lại tâm sự của Thiên Chúa Cha như sau:

“ Khi Ít-ra-en còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về. Nhưng Ta càng gọi chúng, chúng càng bỏ đi; chúng dâng hy lễ cho các Ba-an, đốt hương kính ngẫu tượng. Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn.”


Thế nhưng, qua nhiều thế hệ, dân Thiên Chúa vẫn phụ tình. Vậy mà Ngài vẫn kiên nhẫn, theo đuổi, năn nỉ và tha thứ. Kinh Thánh kể tiếp:

“Dân Ta cứ miệt mài buông theo bội tín, chúng được kêu mời hãy vươn lên, mà chẳng một ai ngóc đầu dậy! Hỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành! Làm sao Ta xử với ngươi như với Át-ma, để ngươi nên giống như Xơ-vô-gim được? Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh nộ.”


Lịch sử từ thời Cựu Ước đến Tân Ước cho chúng ta thấy, Thiên Chúa Cha đã tỏ tình thương với dân Ngài cách hiện thực, cách rõ ràng hơn trên Thánh Giá. Thánh Gioan Tông Đồ là chứng nhân, cùng với Đức Mẹ, từ đầu cho đến lúc hạ xác Chúa từ Thánh Giá xuống. Tin Mừng thánh Gioan kể rằng:


“Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày Sa-bát, mà ngày Sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giê-su. Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. (Gioan 19:31-37)


Sự việc một người lính đã cầm giáo chọc thủng cạnh sườn Chúa Giêsu nơi che giấu trái tim yêu thương của Người. Những giọt máu yêu thương cuối cùng chảy ra. Những giọt máu nói lên tình yêu thương nồng nàn ngay khi thân thể vừa chết. Đó là những giọt máu hy sinh tế lễ để đền tội cho loài người. Tông Đồ Gioan đã nhìn thấy cảnh tượng đó, và nhận ra lời Thánh Kinh: khi làm thịt con chiên vượt qua, không được làm gãy một cái xương nào…Như vậy, trên thánh giá, Ðức Kitô đích thực là Con Chiên vượt qua. Và máu từ cạnh sườn đang chảy ra, đúng là máu cứu độ thay thế hẳn máu chiên vượt qua ngày xưa bôi trên cửa nhà người Do-thái, để cứu họ khỏi bị sát hại. Điều thật lạ lùng là trong sự độc ác của con người mà tình yêu Thiên Chúa được tỏ lộ – khi sự tàn nhẫn của loài người dùng lưỡi gươm đâm vào trái tim Chúa Giêsu, là lúc dòng nước và máu cứu độ tuôn trào.


Khi nói Máu và Nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giê-su, Tin Mừng Gioan muốn tỏ cho mọi người thấy Trái Tim Chúa đang đổ hết sức sống và tình yêu của Người ra nhằm rửa sạch tội lỗi con người, để họ trở thành tạo vật mới, thánh thiện, trong sạch đẹp lòng Chúa.


Ngày nay, các thánh Giáo Phụ suy gẫm biến cố Nước và Máu chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giê-su là hình ảnh phát sinh các Bí tích và sinh ra Giáo hội. Chính khi ghi lại sự kiện này, Tông Đồ Gioan đã dùng câu kết “Họ đã nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu”, nghĩa là mời gọi mọi người cùng ngước nhìn lên để chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu, chiêm ngắm Đấng là Vua Tình Yêu đã trao ban đến giọt máu cuối cùng. Hôm nay, khi chúng ta nhìn lên ảnh tượng Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta thấy máu và nước chảy ra từ trái tim cạnh sườn của Ngài… Hình ảnh này nhiều khi làm cho chúng ta sợ hãi, vì khi nhìn những hình ảnh này, chúng ta chỉ nghĩ đến đau khổ, cực hình, và chết chóc… Nhưng nếu chúng ta nhìn bằng con mắt của yêu thương với lòng tôn kính, thì chúng ta mới hiểu và cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa Giêsu bao la đối với con người là dường nào.Tình yêu bao la này phát xuất từ Trái Tim vô cùng nhân hậu của Ngài. Thánh Gioan Kim khẩu đã viết và suy niệm về tình thương của Chúa nói với mỗi người chúng ta rằng:


“Các con đừng sợ, Thập giá không phải là mũi đòng đâm Ta chết, nhưng là đâm chết tử thần và tội lỗi. Những đinh kia không làm Ta chết, nhưng khiến Ta yêu mến các con tha thiết hơn. Các thương tích kia không làm Ta thốt ra lời than vãn, nhưng lại đưa các con vào sâu hơn trong lòng Ta. Thân Ta bị kéo căng ra để mở rộng vòng tay ôm lấy các con vào lòng chứ không phải để tăng thêm đau đớn. Đối với Ta, Máu đã đổ ra không phải là chuyện mất mát, nhưng là giá chuộc các con. Vậy hãy đến, hãy trở về với Ta và cảm nghiệm xem thế nào là tấm lòng người Cha yêu thương người con. Các con sẽ thấy Ta lấy thiện báo ác, lấy tình thương đáp lại xúc phạm, lấy lòng từ ái bao la đáp lại thương tích ê chề”


Nhân dịp kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo hội muốn chúng ta hãy suy niệm tình yêu thương rộng mở của Trái Tim Chúa Giêsu đối với toàn thể nhân loại.


- Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu thương xót chúng con là những tội nhân, những người yếu đuối và đau khổ cả thể xác lẫn tâm hồn. - -Xin Chúa hãy mở rộng Trái Tim Chúa để chúng con được vào ẩn náu và múc lấy nguồn ơn thiêng đang trào dâng lên, vì yêu thương chúng con.


Lời mời gọi:

Vết thương mở rộng nơi cạnh sườn Chúa Giê-su, mời gọi chúng ta khám phá mối tình mãnh liệt và nhiệm mầu đã nung nấu Trái Tim Chúa. Không có một lời, một cử chỉ nào, hay một khoảng thinh lặng nào của Chúa Giê-su lại không nói lên tình yêu mãnh liệt và vĩnh cửu. Chính từ trái tim bị lưỡi đòng đâm thâu mà phát sinh nơi chúng ta lòng sùng kính Trái Tim Chúa Giê-su. Hãy chiêm ngắm tình yêu của Ngài và tình yêu ấy sẽ biến đổi chúng ta.


Lạy Chúa Giêsu, Chúng con xin hứa sẽ tôn kính Thánh Tâm Chúa, không chỉ trong tháng sáu này mà thôi, nhưng mỗi ngày trong cuộc sống của chúng con. Xin Thánh Tâm Chúa làm chủ trái tim con, trái tim từng người trong gia đình chúng con, trong cộng đoàn của chúng con, để chúng con biết sống và đáp trả phần nào tình yêu vô bờ bến của Trái Tim Chúa đã dành cho chúng con.


Lạy Trái Tim Chúa Giêsu, làm Vua cai trị mọi loài! Xin Trái Tim Chúa làm Vua, cai trị lòng con suốt đời…Amen

3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments

Couldn’t Load Comments
It looks like there was a technical problem. Try reconnecting or refreshing the page.
bottom of page