top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ NĂM B - (Mc 14:12-16.22-26) - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

Đã cập nhật: 6 thg 6

"Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy." (Mc 14,22)


BÀI ĐỌC 1: Xh 24,3-8


Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em.

Bài trích sách Xuất hành.

3 Ngày ấy, khi từ núi Xi-nai xuống, ông Mô-sê thuật lại cho dân mọi lời của Đức Chúa và mọi điều luật. Toàn dân đồng thanh đáp : “Mọi lời Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành.” 4 Ông Mô-sê chép lại mọi lời của Đức Chúa. Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Ít-ra-en. 5 Rồi ông sai các thanh niên trong dân Ít-ra-en dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế Đức Chúa. 6 Ông Mô-sê lấy một nửa phần máu, đổ vào những cái chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. 7 Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa : “Tất cả những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.” 8 Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói : “Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này.”


BÀI ĐỌC 2: Hr 9,11-15


Máu của Đức Ki-tô thanh tẩy lương tâm chúng ta.

Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri.

11 Thưa anh em, Đức Ki-tô đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này. 12Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta. 13Vậy nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, 14 thì máu của Đức Ki-tô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.

15 Bởi vậy, Người là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.


TIN MỪNG: Mc 14,12-16.22-26


Đây là Mình Thầy. Đây là Máu Thầy.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

12 Hôm ấy, nhằm ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su : “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu ?” 13 Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ : “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. 14 Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà : Thầy nhắn : ‘Thầy sẽ ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ ở phòng nào ?’ 15 Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng : và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta.” 16 Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua.

22 Đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói : “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” 23Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. 24 Người bảo các ông : “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. 25 Thầy bảo thật anh em : chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.”

26 Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu.

LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ NĂM B

(Mc 14, 12-16.22-26)


LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi toàn thể nhân loại: hãy tin tưởng tuyệt đối vào Lời Thiên Chúa Cha chỉ dạy qua Đức Giêsu Kitô Con Một Thiên Chúa Cha. Chính Ngài đã xuống thế gian, hy sinh chịu chết và sống lại để cứu độ toàn thể nhân loại. Nhờ sự hi sinh chịu chết của con một Thiên Chúa Cha, đã để lại một dấu ấn tình yêu tuyệt đối cho con người phải tin, đó chính là Mình và máu Thánh Đức Giêsu Kitô. Đấng hiện diện thực sự trong Bí Tích Thánh Thể - cũng chính là Thiên Chúa Cha, là Thiên Chúa duy nhất.


Đây là điều mà Thiên Chúa Cha đã xếp đặt ngay từ thủa tạo thiên lập địa, khi công trình cứu độ của Thiên Chúa Cha được hứa ban xuống cho loài người: khi đến thời đến buổi, Con Một của Thiên Chúa Cha sẽ xuống và ở cùng với nhân loại, để yêu thương và cứu độ con người, qua cái chết của Ngài trên cây thập giá và qua sự Phục Sinh của Ngài sau ba ngày.


Bí tích Thánh Thể là kế hoạch của Tình yêu thương Thiên Chúa dành cho con người, để Ngài được ở cùng với nhân loại cho đến ngày tận thế. Thật vậy, tất cả việc thiết lập Bí tích Thánh Thể đã được tiên báo từ thời xa xưa khi dân Ít-ra- en lập tế đàn để dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa Cha, qua những nghi thức tế lễ lên Thiên Chúa của dân Ít-ra- en. Kinh Thánh diễn tả việc ông Môsê đã lập bàn thờ để kính Thiên Chúa, để Thiên Chúa ở cùng với nhân loại, đó là một hình ảnh tiên trưng báo trước cho công trình cứu độ của Con Một Thiên Chúa Cha là Đức Giêsu Kitô.


Cách đây hơn 2.000 năm, chính con một Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô đã thực hiện kế hoạch, mà Thiên Chúa Cha đã báo trước cho loài người là: Ngài sẽ hi sinh chịu chết và sống lại để cứu độ con người. Người nào đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa thì sẽ được sự sống đời đời, sẽ được ở trong Thiên Chúa ngang qua sự chết và sự sống lại của Người. Để được sự sống đời đời thì con người phải tuyệt đối tin vào Đức Giêsu Kitô khổ nạn và Phục Sinh, để chụộc lấy tội lỗi cho loài người, để loài người được sự sống trong Nước Trời.


Lời Chúa chỉ dạy cho con người trong thế giới ngày hôm nay biết được rằng: Satan ngày nay đang dần phá tan kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, chúng tìm mọi cách để cho con người không tin vào sự hy sinh, chịu chết và sống lại của Đức Giêsu Kitô, và rồi chúng cho con người đánh mất niềm tin vào Bí Tích Thánh Thể, chính là sự hiện diện của Thiên Chúa ở cùng với nhân loại.


Thiên Chúa nhắn nhủ con người rằng: “Không có tình yêu nào cao cả như tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” Chỉ sự hi sinh này mới đem lại sự sống đời đời cho con người nếu con người tin và bước theo. Đây là điều tuyệt đối con người phải tin, thì Thiên Chúa Cha mới giải thoát khỏi sự giam cầm của Satan trên con người của mình đó là: chính Mình và Máu Thánh Đức Giêsu Kitô đã đổ ra để cứu chuộc toàn thể nhân loại. Vì thế, ai ở trong cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô, thì sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa sẽ lan tỏa trên con người đó, và con người đó mới sống được những điều mà Thiên Chúa Cha đã chỉ dạy, mới từ bỏ được sự hận thù, từ bỏ sự bất tuân phục thánh Ý Thiên Chúa Cha, mới chiến thắng được sự cám dỗ rất mạnh của Satan.


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi tất cả thụ tạo mà Thiên Chúa Cha tạo dựng nên:

- Hãy đến tôn thờ và phủ phục trước Mình và Máu Thánh Đức Giêsu Kitô, hãy suy tôn Ngài, để Ngài yêu thương, để Ngài ở lại, che chở và dẫn đưa linh hồn mình hưởng hạnh phúc Nước Trời. Đó cũng là điều mà Satan không hài lòng. Chúng không thích loài người đến phủ phục Thiên Chúa đâu! Cho nên chúng sẽ tìm mọi cách để loài người không đến gần, tìm mọi cách để đánh lừa con người mất niềm tin vào Mình và Máu Đức Giêsu Kitô ngự trong Bí Tích Thánh Thể. Chúng sẽ tìm mọi cách để vùi dập Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô trong Bí Tích Thánh Thể.


Thiên Chúa Cha thấu tỏ người nào đang nghi ngờ và không tin vào Đức giêsu Kitô ngự trong Bí Tích Thánh Thể, còn người nào đang tin tưởng và thờ lạy Người, thì nhờ vào niềm tin này, Thiên Chúa Cha sẽ cứu thoát họ khỏi sự giam cầm của Satan. Ngài nói cho toàn thể nhân loại biết rằng: tất cả mọi loài thụ tạo đều là con của Thiên Chúa Cha, vì muôn vật muôn loài là do một mình Ngài dựng nên.


Vì thế, một lần nữa, Thiên Chúa Cha mời gọi toàn thể nhân loại, tất cả mọi thụ tạo của Thiên Chúa Cha:


- Hãy tôn thờ và phủ phục Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô ngự trong bí tích Thánh Thể, đây là của ăn nuôi dưỡng linh hồn và thể xác cho con người. Chính Mình và máu Thánh Chúa, mới đem lại sự sống đời đời cho con người mà thôi.


- Hãy chạy đến với Thánh Thể, ở lại bên Ngài, ở lại trong Ngài, đó chính là rước Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô; để chính Ngài sẽ nuôi sống linh hồn và thân xác của con người trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa Cha.

- Hãy dọn tâm hồn thanh sạch để luôn biết tôn thờ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô trong Bí Tích Thánh Thể, và trong chính linh hồn và thân xác của mình khi rước Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô.


Đây cũng là điều mà Thiên Chúa Cha mời gọi con cái của Ngài:


- Hãy tỉnh thức để quay trở về với Thiên Chúa Cha, tỉnh thức để quay trở về mà đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô trong Bí Tích Thánh Thể.


- Hãy cúi mình phủ phục và thờ lạy Ngài, để Ngài yêu thương, để Ngài chăm sóc, để Ngài bảo vệ, giữ gìn trước sự cám dỗ của Satan, trước sự khống chế của chúng. Chính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô, chính sức mạnh của Ngài sẽ lan tỏa trên tâm hồn của mỗi người, sẽ xuôi trừ mọi sự khống chế của Satan đang giam hãm linh hồn của con người, khi họ thật lòng thống hối ăn năn tội lỗi trước mặt Thiên Chúa Cha, khi họ thật lòng dọn tâm hồn trở nên thanh sạch, đẹp đẽ để đón nhận chính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô. Vì nếu con người lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa cách bất kính nghĩa là trong tình trạng tội lỗi thì con người sẽ tự lãnh án phạt cho mình.


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha tha thiết mời gọi con người hãy tỉnh thức rằng: khi có Thiên Chúa ngự trong cung lòng của mình, khi Thiên Chúa Cha ngự trong Bí Tích Thánh Thể, thì hãy tin tưởng tuyệt đối rằng: Thiên Chúa Cha đang ở trong đó, Thiên Chúa Cha đang ngự trong tâm hồn của mình, cho nên hãy gìn giữ tâm hồn và thân xác cho thanh sạch, để kết hợp mật thiết với Thiên Chúa Cha, để Thiên Chúa Cha luôn ở mãi trong mình, và để con người cũng trở nên tấm bánh bẻ ra trao ban cho tha nhân.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen


1 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page