top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN – NĂM B - Mc 8:27 – 35 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

Đã cập nhật: 3 ngày trước




"Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo." (Mc 8,34)


BÀI ĐỌC 1: Is 50,5-9a


Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn.


Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.



5Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai tôi,


còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.


6Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn,


giơ má cho người ta giật râu.


Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.


7Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,


vì thế, tôi đã không hổ thẹn,


vì thế, tôi trơ mặt ra như đá.


Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.


8Đấng tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên.


Ai tranh tụng với tôi ? Cùng nhau ta hầu toà !


Ai muốn kiện cáo tôi ? Cứ thử đến đây coi !


9aNày, có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi,


ai còn dám kết tội ?


BÀI ĐỌC 2: Gc 2,14-18


Đức tin không có hành động, thì quả là đức tin chết

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ.


14 Thưa anh em, ai bảo rằng mình có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì ? Đức tin có thể cứu người ấy được chăng ? 15 Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, 16 mà có ai trong anh em lại nói với họ : “Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no”, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì ?

17 Cũng vậy, đức tin không có hành động, thì quả là đức tin chết. 18 Đàng khác, có người sẽ bảo : “Bạn, bạn có đức tin ; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin.”


TIN MỪNG: Mc 8,27-35


Thầy là Đấng Ki-tô. Con Người phải chịu đau khổ nhiều.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.


27 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ rời Bết-xai-đa để đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ : “Người ta nói Thầy là ai ?” 28 Các ông đáp : “Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó.” 29 Người lại hỏi các ông : “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” Ông Phê-rô trả lời : “Thầy là Đấng Ki-tô.” 30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.

31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết : Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại. 32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người. 33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô : “Xa-tan ! lui lại đàng sau Thầy ! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

34 Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”


CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN – NĂM B - Mc 8:27 – 35

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha báo cho con người biết về cái chết của Đức Giêsu Kitô.


Thiên Chúa Cha đã hy sinh chính Con Một duy nhất của Ngài để đổi lấy toàn thể nhân loại, vì tình yêu thương vô bờ bến của Ngài với con người. Một tình yêu vĩ đại vượt quá trí hiểu của loài người, gây cho loài người nhiều thắc mắc: “Phải chăng sự hy sinh chịu chết của Con Một Thiên Chúa Cha là một thua thiệt dưới ách của tử thần?là một nỗi nhục, một sự đau khổ chẳng có giá trị gì cho những kẻ tin? Không! Điều Thiên Chúa Cha muốn nói ở đây, qua cái chết của Ngài, Ngài chỉ dạy cho con người biết rằng: Giá trị của sự hy sinh đó là vì “Đức Vâng Phục”, là vì Tình Yêu. Chính tình yêu sẽ chiến thắng sự chết, chính tình yêu đã xua trừ Satan và dẫn đưa con người đến gần Thiên Chúa.


Qua đó, Thiên Chúa Cha muốn cho con người thêm ơn Đức tin vào Thiên Chúa Tình Yêu. Và vì thế, lời Chúa ngày hôm nay chỉ dạy cho con người biết được kế hoạch tình yêu của Đức Giêsu Kitô: Ngài hy sinh chịu chết để cứu độ con người. Công trình cứu độ của Thiên Chúa sẽ diễn ra một cách tiệm tiến theo hoạch định của Ba Ngôi Thiên Chúa.


Lời Chúa Giêsu Kitô giảng dạy trong ngày hôm nay, là Lời mà Thiên Chúa đã tiên báo trước cho những ai muốn được sự sống đời đời trong Nước Trời, thì họ phải trải qua những khó khăn, thử thách, những sự bắt bớ và sẽ bị lên án, bị loại trừ. Vì chính Thiên Chúa đã nêu gương sáng cho nhân loại về tình yêu thương, về sự hy sinh cao cả đó.


Thiên Chúa Cha muốn cho con người biết được rằng: để chiến thắng tử thần, chiến thắng sự chết, sự tội mà Satan đưa tới, loài người phải hy sinh chính mình, phải từ bỏ con người của mình để hoàn toàn vâng phục theo thánh ý Thiên Chúa Cha. Chỉ có Thánh ý Thiên Chúa, chỉ có Lời của Ngài mới đem lại sự sống đời đời cho con người mà thôi. Vì chính Chúa Giêsu là mẫu gương tuyệt vời cho con người, đời sống của Ngài là ánh sáng chỉ đường cho con người tìm về Nước của Ngài- nơi mà con người phải tìm kiếm, phải đạt tới.


Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài luôn đem lại những điều tốt nhất cho loài người, nhưng loài người phải trải qua những đau khổ, những thử thách như chính Con Một Thiên Chúa đã trải qua. Phải dám từ bỏ những hạnh phúc tạm bợ mà thế gian này đem lại, vì đó chỉ là những cám dỗ của Satan. Như trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Phêrô đã làm cho Chúa Giêsu không hài lòng khi ông “kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người” về lời chỉ dạy của Ngài không đúng với ý riêng của ông, vì ông chỉ tìm những gì là vinh quang, danh dự, những hạnh phúc của thế gian này.


Đó cũng là Lời Thiên Chúa Cha cảnh tỉnh cho con cái của Ngài ngày hôm nay là: phải tránh xa những sự cám dỗ của Satan về dục vọng, những đam mê thể xác, hưởng thụ khoái lạc, là thứ bình an giả tạo mà Satan giăng ra để lừa con người.


Lời Đức Giêsu Kitô giảng dạy là lời chân thật, là lời tình yêu đối với những ai có niềm tin vào Ngài, Đấng đã chịu chết và phục sinh vì nhân loại; đối với những ai sống theo lời giảng dạy của Ngài là can đảm tuyên xưng niềm tin của mình; can đảm vác thánh giá cùng với Ngài lên đồi Can-vê, sẵn sàng chịu chết với Ngài, thì Ngài sẽ thực hiện Lời Ngài đã hứa là ban sự sống đời đời cho họ trong Nước của Ngài.


Đó cũng là lời mời gọi tha thiết của Thiên Chúa cho nhân loại ngày hôm nay. Hãy vác lên vai những nỗi thống khổ của tha nhân; hãy đóng đinh tính xác thịt của mình vào Thánh Giá và hãy can đảm hy sinh chịu chết với Ngài. Đó cũng là ý nghĩa của sự từ bỏ tính hư nết xấu, từ bỏ con đường tội lỗi của Satan để vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha, để hoàn tất những điều mà Thiên Chúa Cha chỉ dạy cho con người trong đời sống hằng ngày trên dương gian này. Đó là ý nghĩa của sự Vâng Phục theo lệnh truyền của Thiên Chúa Cha, để Satan phải khiếp sợ mà khuất phục và sấp mình phủ phục trước uy danh tôn nghiêm của Thiên Chúa Cha Tối Cao.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


7 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page