top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN – NĂM B - Ga 6:1-15 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

“Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” (Ga 6,12)


BÀI ĐỌC 1: 2 V 4,42-44


Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.

Bài trích sách các Vua quyển thứ hai.

42 Hồi ấy, trong miền có nạn đói. Có một người từ Ba-an Sa-li-sa đến, đem bánh đầu mùa biếu ông Ê-li-sa, người của Thiên Chúa : hai mươi chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông bảo : “Phát cho người ta ăn.” 43 Nhưng tiểu đồng hỏi ông : “Có bằng này, sao con có thể phát cho cả trăm người ăn được ?” Ông bảo : “Cứ phát cho người ta ăn ! Vì Đức Chúa phán thế này : Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.” 44 Tiểu đồng phát cho người ta. Họ đã ăn, mà vẫn còn dư, như lời Đức Chúa phán.


BÀI ĐỌC 2: Ep 4,1-6


Chỉ có một thân thể, một Chúa, một niềm tin, một phép rửa.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

1 Thưa anh em, tôi là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. 2Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại ; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. 3 Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau. 4 Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. 5 Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. 6 Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.


TIN MỪNG: Ga 6,1-15


Đức Giê-su cầm lấy bánh, rồi phân phát cho những người hiện diện, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

1 Khi ấy, Đức Giê-su sang bên kia biển hồ Ga-li-lê, cũng gọi là biển hồ Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. 3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê : “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. 7Ông Phi-líp-phê đáp : “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” 8Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người : 9 “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu !” 10 Đức Giê-su nói : “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ : “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” 13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. 14Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói : “Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian !” 15Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN – NĂM B - Ga 6:1-15

LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha tỏ cho toàn thể nhân loại biết được rằng: Thiên Chúa Cha là Đấng đầy quyền năng, Ngài làm được tất cả mọi sự, Ngài biến từ không ra có, từ sự dữ ra sự lành.


Con người phải biết tôn vinh quyền năng của Thiên Chúa Cha Tối Cao bằng chính sự khiêm nhường, tự hạ mà quy phục trước uy quyền của Ngài, thì mới nhận ra thân phận mỏng giòn yếu đuối và tội lỗi của mình. Và khi đó, con người mới thực thi đường lối yêu thương, tin tưởng và mới có được tâm tình thờ lạy Thiên Chúa Cha Tối Cao.


Như trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa Cha cũng đã thể hiện quyền năng của Ngài trên các vị ngôn sứ. Qua ngôn sứ Elia, Thiên Chúa đã làm phép lạ cho “hũ bột không vơi và vò dầu không cạn” để cứu sống bà góa nghèo, con của bà và cả tiên tri Êlia nữa (x. 1V17,10-16). Ở đây, trong bài đọc thứ nhất Thiên Chúa đã qua ngôn sứ Elisa biến hóa hai mươi chiếc bánh lúa mạch và chút cốm cho hàng trăm người ăn mà vẫn còn dư. Thì trong thời Chúa Giêsu Kitô, Ngài đã thể hiện quyền năng của Ngài cho nhân loại được thấy tận mắt, khi Ngài làm cho bánh hóa ra nhiều để nuôi dân chúng.


Đây là cách mà Thiên Chúa Cha muốn cho con người biết rằng: con người phải sống trong tâm tình tạ ơn, yêu mến Thiên Chúa, suy phục và kính sợ trước thánh nhan uy nghi của Ngài. Vì không có tình thương nào cao cả như tình thương của Thiên Chúa Cha đâu. Con người phải biết một điều rằng: Thiên Chúa Cha nuôi sống con người ở mọi nơi, trong mọi lúc. Hơn thế nữa, Ngài còn hy sinh chính bản thân của mình để cứu lấy con người và ban cho con người được sự sống đời đời trong Nước Trời.


Lời Chúa ngày hôm nay, qua hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô đã yêu thương và chăm sóc con người khi họ gặp cảnh khó khăn. Thiên Chúa mời gọi con người hãy chạy đến với Thiên Chúa trong mọi lúc, mọi nơi và mọi hoàn cảnh. Ngài sẽ ban phát mọi ơn lành, Ngài sẽ ban những gì tốt nhất xuống để nuôi sống linh hồn và thể xác cho con người. Điều Thiên Chúa muốn con người là: hãy lo lắng tìm kiếm Nước Trời, đó mới là cùng đích của loài người.


Việc Thiên Chúa hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng, đó là cách mà Thiên Chúa Cha muốn nhắn nhủ con người rằng: Thiên Chúa Cha yêu nhân loại, Ngài muốn nhân loại hãy quay trở về với Ngài, để Ngài yêu thương, chăm sóc, để Ngài bảo vệ cả linh hồn lẫn thể xác và gìn giữ cho con người thoát khỏi cơn đói khát, khỏi sự chết và sự giam cầm của Satan. Hãy khôn ngoan, tỉnh thức đứng dậy và từ bỏ con đường tội lỗi, quay trở về với Thiên Chúa Cha, không những được hưởng sự sống đời đời trong tương lai, mà ngay cả hiện tại, Ngài sẽ luôn gìn giữ, chăm sóc, bảo vệ khỏi sự khống chế của Satan và bè lũ của chúng.


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa Cha, Ngài sẵn lòng yêu thương, sẵn lòng tha thứ. Thiên Chúa Cha luôn mở rộng Trái Tim của Ngài để chờ đợi sự trở về làm hòa với Ngài, làm hòa với anh chị em của mình. Ngài luôn mở rộng vòng tay để ôm lấy tất cả con cái của Ngài mà đưa lên Thiên Quốc, kết hợp mật thiết với Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh chí tôn.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page