top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM B (Ga 15:1-8) - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


BÀI ĐỌC 1: Cv 9, 26-31


Ông Ba-na-ba tường thuật chuyện ông Sao-lô được thấy Chúa hiện ra trên đường.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

26 Hồi ấy, khi tới Giê-ru-sa-lem, ông Sao-lô tìm cách nhập đoàn với các môn đệ. Nhưng mọi người vẫn còn sợ ông, vì họ không tin ông là một môn đệ. 27 Ông Ba-na-ba liền đứng ra bảo lãnh đưa ông Sao-lô đến gặp các Tông Đồ, và tường thuật cho các ông nghe chuyện ông ấy được thấy Chúa hiện ra trên đường và phán dạy làm sao, cũng như việc ông ấy đã mạnh dạn rao giảng nhân danh Đức Giê-su tại Đa-mát thế nào. 28 Từ đó ông Sao-lô cùng với các Tông Đồ đi lại hoạt động tại Giê-ru-sa-lem. Ông mạnh dạn rao giảng nhân danh Chúa. 29 Ông thường đàm đạo và tranh luận với những người Do-thái theo văn hoá Hy-lạp. Nhưng họ tìm cách giết ông. 30Các anh em biết thế, liền dẫn ông xuống Xê-da-rê và tiễn ông lên đường về Tác-xô.

31 Hồi ấy, trong khắp miền Giu-đê, Ga-li-lê và Sa-ma-ri, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.


BÀI ĐỌC 2: 1 Ga 3, 18-24


Đây là điều răn của Chúa : Chúng ta phải tin và phải yêu thương nhau.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

18Hỡi anh em là những người con bé nhỏ,chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi,nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.19Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằngchúng ta đứng về phía sự thật,và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa.20Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội chúng ta,Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta,và Người biết hết mọi sự.21Anh em thân mến,nếu lòng chúng ta không cáo tội chúng ta,chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa.22Và bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho,bởi vì chúng ta tuân giữ các điều răn của Ngườivà làm những gì đẹp ý Người.23Đây là điều răn của Người : chúng ta phải tinvào danh Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người,và phải yêu thương nhau,theo điều răn Người đã ban cho chúng ta.24Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúathì ở lại trong Thiên Chúavà Thiên Chúa ở lại trong người ấy.Căn cứ vào điều này, chúng ta biết đượcThiên Chúa ở lại trong chúng ta,đó là nhờ Thần Khí,Thần Khí Người đã ban cho chúng ta.


TIN MỪNG: Ga 15, 1-8


Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi ; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5 “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM B (Ga 15,1-8)


LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha kêu gọi toàn thể nhân loại: hãy noi gương Chúa Giêsu Kitô, Ngài đã kết hợp mật thiết với Thiên Chúa Cha như thế nào, thì ngày hôm nay, đứng trước sự cám dỗ rất mạnh của Satan, Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy kết hợp mật thiết với Ngài qua việc bám chặt lấy Lời Chúa Giêsu Kitô, Lời đem lại sự sống đời đời cho con người.


Thiên Chúa Cha hài lòng về niềm tin của các tông đồ thời sơ khai. Cho dù gặp khó khăn, thử thách, bị bắt bớ, bị lên án, bị giết chết, nhưng các Ngài vẫn một lòng trung thành theo Chúa Giêsu Kitô; giữ vững niềm tin vào sự chết và sự sống lại của Ngài. Và luôn xác tín rằng: nhờ sự sống lại của Ngài, thì loài người được sống đời đời.


Vì vậy, nhờ sức mạnh tình yêu đối với Thầy Chí Thánh của các tông đồ, mà Thiên Chúa đã làm cho cộng đoàn sơ khai ngày càng lớn mạnh, thêm đông đảo các tín hữu theo Chúa Giêsu Kitô. Đây chính là sức mạnh chiến thắng Satan khi con người có sự hiệp nhất, yêu thương, vâng phục mọi Lời Thiên Chúa Cha chỉ dạy, khi con người tin tuyệt đối vào Con Một Thiên Chúa Cha xuống thế làm người, tin vào sự hy sinh, chịu chết và sống lại của Ngài để cứu độ toàn thể nhân loại.


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha cũng kêu gọi toàn thể nhân loại: hãy bám chặt vào Lời Ngài chỉ dạy, Lời sẽ đem lại sự sống đời đời cho con người. Như chính Đức Giêsu đã liên kết mật thiết nên một với Thiên Chúa Cha như thế nào, thì ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi con người, hãy bám chặt lấy Chúa Giêsu Kitô như cành nho gắn liền với thân nho. Để sinh được nhiều hoa trái, thì cành nho với thân nho phải kết hợp mật thiết với nhau, phải trở nên một với nhau, phải có sức mạnh liên kết, trao đổi hỗ tương lẫn nhau.

Mặt khác, để cành nho được mạnh khỏe, mang lại hoa trái tốt lành, thì người trồng nho phải biết cách chăm bón cho thân nho, cung cấp những thức ăn cần thiết, đủ để cây nho phát triển, tràn trề nhựa sống. Lời Chúa ngày hôm nay muốn nói cho con người biết rằng: người trồng nho chính là hình ảnh của Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha là Đấng ban phát ơn lành cho con người và cho mọi loài Ngài tạo dựng nên. Vì vậy, để con người có được sự sống đời đời như cành nho đón lấy nhựa sống từ thân nho, thì con người phải đón lấy nhựa sống từ thân mình Chúa Giêsu Kitô.

Chúa Giêsu Kitô là Con Một của Thiên Chúa Cha được sai xuống thế làm người để cứu độ toàn thể nhân loại. Ngài và Thiên Chúa Cha là một. Con người phải bám lấy Lời của Ngài và đem ra thực hành thì mới đạt được sự sống đời đời.


Thiên Chúa Cha mời gọi con người phải tỉnh thức trước những cám dỗ của Satan, vì chúng sẽ tìm mọi cách để chia rẽ cành nho với thân nho, chúng sẽ tìm mọi cách để chia rẽ con người với Thiên Chúa Cha; giữa con người với Lời của Ngài là Đức Giêsu Kitô chịu chết và Phục Sinh. Thiên Chúa Cha muốn con người phải tỉnh thức trước những sự cám dỗ của chúng, quyết tâm trung thành với Thiên Chúa Cha đến hơi thở cuối cùng, bám chặt lấy Lời của Ngài và đem ra thực hành. Vì Lời là sức sống, là thức ăn cần thiết cho con người. Nếu không có Lời Sự Sống dưỡng nuôi, con người sẽ héo khô đi, sẽ bị chết đời đời cùng với Satan.


Điều Thiên Chúa Cha muốn căn dặn cho con người là: khi thực hành Lời Thiên Chúa để chống lại sự cám dỗ của Satan, thì con người phải từ bỏ cái tôi ích kỷ của mình, phải đón nhận những đau đớn, bị lên án, bị sỉ nhục và sẽ bị giết chết. Nhưng cứ trung thành với Thiên Chúa Cha, hân hoan để Ngài cắt tỉa, Ngài thanh luyện và Ngài thử thách. Và phải hứa quyết tâm trung thành với Thiên Chúa Cha cho tới hơi thở cuối cùng, thì sẽ được hạnh phúc đời đời trong Nước Trời. Còn nếu linh hồn nào không chịu được những thử thách, thanh luyện, và đau khổ cùng với Thiên Chúa Cha mà bỏ cuộc, thì sẽ sống trong sự tối tăm của tội lỗi, của đam mê và dục vọng. Cuối cùng sẽ đau khổ vô cùng với Satan nơi lửa hỏa ngục thiêu cháy linh hồn không bao giờ tắt.


Lời Chúa ngày hôm nay Thiên Chúa Cha mời gọi khi còn sống trên trần gian này:

- Con người phải tỉnh thức, phải bám chặt lấy Thiên Chúa Cha để Ngài thanh luyện, cắt tỉa, để Ngài gọt giũa con người tội lỗi của mình, để mỗi người sẽ sinh được nhiều hoa trái là đưa các linh hồn về cho Thiên Chúa Cha. Có như vậy, con người mới làm sáng danh Thiên Chúa Cha được.


- Con người phải tỉnh thức trước những sự cám dỗ của Satan mà học theo gương mẫu của các vị tông đồ tiên khởi khi xưa. Hãy đoàn kết, yêu thương và hiệp nhất với nhau, tin tưởng tuyệt đối vào sự chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Vì chính sức mạnh niềm tin này sẽ đem lại sự sống đời đời cho con người trong Nước Trời mai sau.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen


2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page