top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

CHÚA NHẬT TUẦN X THƯỜNG NIÊN - Mc 3:20-35 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

"Xatan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững." (Mc 3,23-25)

BÀI ĐỌC 1: St 3,9-15


Ta sẽ gây mối thù giữa dòng giống mi và dòng giống người đàn bà.

Bài trích sách Sáng thế.

9 Sau khi con người ăn trái cây biết lành biết dữ, Đức Chúa là Thiên Chúa gọi con người và hỏi : “Ngươi ở đâu ?” 10 Con người thưa : “Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn.” 11 Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi : “Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng ? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không ?” 12Con người thưa : “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn.” 13 Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà : “Ngươi đã làm gì thế ?” Người đàn bà thưa : “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn.” 14 Đức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn :

“Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhấttrong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú.Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi.15Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà,giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy ;dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.”


BÀI ĐỌC 2: 2 Cr 4,13 - 5,1


Chúng tôi tin, nên chúng tôi mới nói.

Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

4 13 Thưa anh em, có được cùng một lòng tin, như đã chép : Tôi đã tin, nên tôi mới nói, thì chúng tôi cũng tin, nên chúng tôi mới nói. 14 Quả thật, chúng tôi biết rằng : Đấng đã làm cho Chúa Giê-su trỗi dậy, cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy với Chúa Giê-su, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em. 15 Thật vậy, tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.

16 Cho nên chúng tôi không chán nản. Trái lại, dù con người bên ngoài của chúng tôi có tiêu tan đi, thì con người bên trong của chúng tôi ngày càng đổi mới. 17 Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời. 18 Vì thế, chúng ta mới không chú tâm đến những sự vật hữu hình, nhưng đến những thực tại vô hình. Quả vậy, những sự vật hữu hình thì chỉ tạm thời, còn những thực tại vô hình mới tồn tại vĩnh viễn.

5 1 Quả thật, chúng ta biết rằng : nếu ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất, là chiếc lều này, bị phá huỷ đi, thì chúng ta có một nơi ở do Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do tay người thế làm ra.


TIN MỪNG: Mc 3,20-35


Xa-tan đã tận số.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

20 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ trở về nhà, và đám đông lại kéo đến, nên Người và các môn đệ không sao ăn uống được. 21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám, và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. 23 Đức Giê-su liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ : “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được ? 24 Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền ; 25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. 26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. 27 Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.

28 “Tôi bảo thật các ông : mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người. 29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” 30 Đó là vì họ đã nói : “Ông ấy bị thần ô uế ám.”

31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. 32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng : “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy !” 33 Nhưng Người đáp lại : “Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” 34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói : “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

CHÚA NHẬT TUẦN X THƯỜNG NIÊN - Mc 3: 20-35


LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy sống thánh thiện bằng sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha. Ngài chỉ dạy sao thì làm đúng như thế, thì Satan không có cơ hội đánh phá con người. Satan sẽ không thắng được sức mạnh và tình yêu mà Thiên Chúa Cha trao ban cho con người khi con người làm theo thánh lệnh của Ngài. Trái lại, khi con người làm theo sự cám dỗ của Satan, thì trở thành kẻ phạm tội bất tuân phục Thiên Chúa, đó là tội mà khi xưa Adam và Eva đã phạm.


Ngày nay sự bất tuân phục này vẫn lan tràn trên khắp toàn thể nhân loại, khi con người chống lại thánh ý Thiên Chúa Cha, chiều theo sự cám dỗ của Satan. Satan được tự do hoành hành trên thế gian này để cám dỗ, để chống phá, để chia rẽ, để gây mối thù hận, gây sự chết chóc. Thiên Chúa Cha chỉ dạy cho toàn thể nhân loại: đừng chiều theo sự cám dỗ của Satan nữa! Hãy tỉnh thức để thực thi lệnh truyền Thiên Chúa Cha trao ban. Từ bỏ những cám dỗ của Satan, chống lại chúng bằng sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha cách tuyệt đối; chống lại chúng bằng sự trung tín với lời đã hứa với Thiên Chúa Cha là: tôn thờ một Thiên Chúa Cha là Đấng duy nhất, yêu mến Thiên Chúa Cha trên hết mọi sự, và yêu thương đồng loại như chính mình.


Thiên Chúa Cha đã tạo cơ hội để loài người biết ăn năn sám hối, mà quay trở về với Thiên Chúa Cha. Đừng tự cao tự đại, đừng chống lại những thánh lệnh yêu thương mà Thiên Chúa Cha mời gọi mọi người sống. Nếu ai đang sống trong những đam mê dục vọng của tội lỗi, của xác thịt, thế gian, ma quỷ, thì hãy lắng nghe Lời Thiên Chúa Cha chỉ dạy trong ngày hôm nay. Hãy quay trở về bên cạnh Thiên Chúa Cha để xin Ngài ban ơn, xin Ngài thêm sức mạnh mà nhận ra những lỗi lầm của mình, mà từ bỏ những tội lỗi, những dục vọng, đam mê thế gian xác thịt. Xin ngài yêu thương con, xin Ngài tha thứ cho con, xin Ngài xóa đi những hận thù, những chia rẽ, những ganh tị để con được sống yêu thương, để con biết sống cho đi, biết tha thứ, biết từ bỏ những cám dỗ xác thịt mà Satan đưa tới.


Hãy lắng nghe Lời Thiên Chúa là Cha duy nhất của mình, là Cha yêu thương, đó là Lời đem lại sự sống đời đời cho chính mình. Hãy tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Ngài không bao giờ đánh phạt những đứa con nào ăn năn tội lỗi của mình mà trở về với Thiên Chúa Cha đâu! Vì Ngài là Đấng giàu lòng thương xót, luôn sẵn lòng yêu thương và tạo cơ hội cho con người biết ăn năn sám hối tội lỗi, quay trở về với Thiên Chúa Cha, để được hưởng sự sống, hưởng hạnh phúc trong Nước Trời.


Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi con người phải tỉnh thức trước những sự cám dỗ của Satan, vì chúng sẽ tìm mọi cách để gây chia rẽ, để gây sự ganh tị, đố kỵ, hơn thua. Tỉnh thức nghĩa là luôn biết lắng nghe và thực thi thánh ý của Thiên Chúa Cha. Đừng chống đối lại những thánh lệnh mà Ngài trao ban! Đừng lên án, đừng xét đoán anh chị em của mình, vì từ tội xét đoán sẽ gây ra tội bất tuân phục thánh ý Thiên Chúa Cha, và rồi sẽ rơi vào những cạm bẫy cám dỗ của Satan mà chống lại  thánh ý Thiên Chúa Cha, chống lại sức mạnh và quyền năng của Chúa Thánh Thần đã đổ xuống trên những người đang phục vụ công trình của Thiên Chúa Cha.


Thiên Chúa Cha mời gọi con người thời đại mới này: hãy tỉnh thức trước những sự cám dỗ của Satan, vì chúng sẽ tìm mọi cách để chống phá công trình của Thiên Chúa Cha, bằng cách đưa tới những lời cám dỗ để chống đối những người mà Thiên Chúa Cha tuyển chọn trong công trình mới của Ngài. Đây là cách thức cụ thể mà Thiên Chúa Cha chỉ dạy cho con người trong thế giới ngày hôm nay phải tỉnh thức đó là:


- Đừng chỉ trích, đừng lên án những người Thiên Chúa Cha tuyển chọn trong công trình của Ngài.


- Hãy thật lòng sám hối mà quay trở về với Thiên Chúa Cha, để tình yêu và lòng thương xót của Ngài sẽ xóa lấp đi mọi tội lỗi, để linh hồn và thân xác được giao hòa với Thiên Chúa, để được ở lại trong tình thương của Ngài.


- Hãy tránh đi tất cả những tội lỗi, những vấp phạm mà con người thời Chúa Giêsu đã chỉ trích và lên án chính con một Thiên Chúa Cha, và đã xúc phạm đến quyền năng của Chúa Thánh Thần.


- Thiên Chúa Cha mời gọi con người trong thế giới ngày hôm nay: phải biết kính sợ và vâng phục Thiên Chúa Cha là Đấng toàn quyền trên Satan, là Đấng toàn quyền trên mọi thụ tạo mà Thiên Chúa Cha đã tạo dựng nên. Đừng kiêu ngạo, đừng chống lại thánh ý Thiên Chúa Cha nữa. Đừng sống trong những đam mê dục vọng tội lỗi mà Satan đưa tới nữa! Hãy từ bỏ con đường tội lỗi mà quay trở về làm hòa với Thiên Chúa Cha bằng việc sống đời sống khiêm nhường, tự hạ, yêu thương, bằng sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha, qua sự hi sinh chính bản thân của mình, biết cho đi con người của mình để thể hiện lòng yêu thương đối với Thiên Chúa Cha qua tha nhân.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page