top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

CHÚA NHẬT III MÙA PHỤC SINH NĂM B - Lc 24, 35-48 - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI



BÀI ĐỌC 1: Cv 3,13-15.17-19


Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

13 Hôm ấy, ông Phê-rô lên tiếng nói với dân chúng rằng : “Thưa đồng bào Ít-ra-en, Thiên Chúa của các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi Trung của Người là Đức Giê-su, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt quan Phi-la-tô, dù quan ấy xét là phải tha. 14 Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. 15 Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết : về điều này, chúng tôi xin làm chứng.

17 “Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành động vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh em. 18 Nhưng, như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước, đó là : Đấng Ki-tô của Người phải chịu khổ hình. 19 Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho anh em.”


BÀI ĐỌC 2: 1 Ga 2,1-5a


Chính Đức Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, và tội lỗi cả thế gian nữa.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

1Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi,tôi viết cho anh em những điều này,để anh em đừng phạm tội.Nhưng nếu ai phạm tội,thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha :đó là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Công Chính.2Chính Đức Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta,không những tội lỗi chúng ta mà thôi,nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa.3Căn cứ vào điều này,chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa :đó là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người.4Ai nói rằng mình biết Ngườimà không tuân giữ các điều răn của Người,đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy.5Còn hễ ai giữ lời Người dạy,nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo.


TIN MỪNG: Lc 24,35-48


Có lời Kinh Thánh chép rằng : Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

35 Khi ấy, hai môn đệ từ Em-mau trở về, thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

36 Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng giữa các ông và bảo : “Bình an cho anh em !” 37 Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. 38 Nhưng Người nói : “Sao lại hoảng hốt ? Sao lòng anh em còn ngờ vực ? 39 Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà ! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây ?” 40 Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. 41 Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi : “Ở đây anh em có gì ăn không ?” 42 Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. 43 Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông.

44 Rồi Người bảo : “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.” 45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh 46 và Người nói : “Có lời Kinh Thánh chép rằng : Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại ; 47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. 48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”


 CHÚA NHẬT III MÙA PHỤC SINH NĂM B - Lc 24, 35-48


LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,


Lời Chúa ngày hôm nay, Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy can đảm tuyên xưng, làm chứng về sự chết và phục sinh của con một Thiên Chúa Cha, để tất cả những ai tin thì sẽ được Thiên Chúa Cha cứu độ và Satan sẽ thua.


Niềm tin sẽ đi đôi với việc thực hành theo Lời Thiên Chúa Cha mời gọi là: hãy ăn năn sám hối và từ bỏ con đường tội lỗi. Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ tất cả những tội của mình khi còn sống trên trần gian này, đề Ngài cứu, để Ngài đem lại sự sống đời đời trong Nước Trời cho chính linh hồn của mình.


Lời Chúa ngày hôm nay, loan báo việc Thiên Chúa Cha đã hiện ra với các môn đệ trên đường Emmau và Ngài đã tăng sức mạnh, mở lòng mở trí cho các môn đệ, để củng cố thêm cho các môn đệ về niềm tin tưởng vào những lời của Thiên Chúa Cha đã được ghi chép trong Kinh Thánh. Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy lắng nghe lời Ngài trong ngày hôm nay mà đem ra thực hành. Vì lời mời gọi này của Thiên Chúa Cha sẽ đem lại sự sống cho tất cả những ai thực thi theo đúng lệnh truyền của Thiên Chúa là: anh em hãy ra đi rao giảng tin mừng khắp thế gian, làm cho người ta tin vào cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô, và kêu gọi loài người ăn năn sám hối tội lỗi của mình.


Hình ảnh các môn đệ của Chúa Giêsu ngay từ thuở ban đầu, đã vâng theo lệnh truyền của Thiên Chúa là ra đi rao giảng Tin Mừng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối, từ bỏ con đường tội lỗi để bước theo lời mời gọi của Chúa Giêsu Kitô, để được sự sống lại và được sống đời đời. Đây là lời mời gọi sẽ luôn được tiếp tục lan tỏa trên khắp thế gian này, vì lời của Thiên Chúa sẽ theo con người cho tới tận thế, hầu đem lại sự sống đời đời cho những ai thực thi theo thánh ý của Thiên Chúa Cha.


Thiên Chúa Cha mời gọi con người phải có lòng đơn sơ, hiền lành và khiêm nhường thì mới lắng nghe được lời Thiên Chúa Cha, và phải trung thành theo Thiên Chúa Cha đến hơi thở cuối cùng thì Ngài sẽ đến mở lòng mở trí cho, thì mới hiểu được những Lời Thiên Chúa Cha chỉ dạy.


Lời Chúa ngày hôm nay diễn tả lại hình ảnh của Đức Giêsu Kitô, khi Ngài hiện ra với các tông đồ, và mở lòng mở trí cho các ông hiểu được lời Kinh Thánh đã được ghi chép từ thời xưa. Tất cả những gì xảy ra trên chính con người của Chúa Giêsu Kitô sống trên trần gian này, thì đã được Thiên Chúa Cha mạc khải ngay từ thời Cựu Ước.


Vì thế, lời Chúa ngày hôm nay trong thời đại mới này, Thiên Chúa Cha mời gọi con người hãy quay trở về với Thiên Chúa Cha, thực thi theo lệnh truyền của Chúa Giê-su Kitô đối với các môn đệ là: Hãy can đảm ra đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối và tin tưởng vào cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu Kitô, để linh hồn và thân xác của mình cũng sẽ được Thiên Chúa Cha thương xót, tha thứ các tội và đưa vào sự sống đời đời trong Nước của Ngài.


Đó là cùng đích của loài người, hãy bám chặt lấy Chúa Giêsu Kitô, vì chỉ nhờ sự hy sinh chịu chết và sống lại của Ngài, mới đem lại sự sống đời đời cho con người mà thôi.


Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


Comments


bottom of page