top of page
  • Ảnh của tác giảNHA CHUA CHA

CHÚA NHẬT II PHỤC SINH NĂM A, B, C KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA (Ga 20,19-31) - LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI


Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em!l" (Ga 20,19)


BÀI ĐỌC 1 : Cv 4,32-35


Các tín hữu chỉ có một lòng một ý.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

32 Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của chung.

33 Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giê-su đã sống lại. Và Thiên Chúa ban cho tất cả các ông dồi dào ân sủng.

34 Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, 35 đem đặt dưới chân các Tông Đồ. Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu.


BÀI ĐỌC 2: 1 Ga 5,1-6


Mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

1Anh em thân mến, phàm ai tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra. Và ai yêu mến Đấng sinh thành, thì cũng yêu thương kẻ được Đấng ấy sinh ra. 2Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được mình yêu thương con cái Thiên Chúa :đó là chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thi hành các điều răn của Người. 3Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các điều răn của Người có nặng nề gì đâu,4vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều thắng được thế gian. Và điều làm cho chúng ta thắng được thế gian, đó là lòng tin của chúng ta. 5Ai là kẻ thắng được thế gian,nếu không phải là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa ? 6Chính Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu ;không phải chỉ trong nước mà thôi,nhưng trong nước và trong máu.Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật.


TIN MỪNG: Ga 20,19-31


Tám ngày sau, Đức Giê-su đến.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

19 Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói : “Bình an cho anh em !” 20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21 Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” 22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. 25 Các môn đệ khác nói với ông : “Chúng tôi đã được thấy Chúa !” Ông Tô-ma đáp : “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” 26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói : “Bình an cho anh em.” 27 Rồi Người bảo ông Tô-ma : “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” 28 Ông Tô-ma thưa Người : “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !” 29 Đức Giê-su bảo : “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin !”

30 Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. 31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để nhờ tin mà được sự sống nhờ danh Người.


CHÚA NHẬT II PHỤC SINH NĂM A, B, C KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA (Ga 20,19-31)


LỜI CHÚA CHO MỌI NGƯỜI

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,

Lời Chúa ngày hôm nay nói về việc Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các tông đồ, để củng cố niềm tin cho các ông.

Thiên Chúa giầu lòng thương xót, Ngài thấy được sự yếu đuối, sự sợ hãi của con cái loài người, khi nghe tin Đức Giêsu chịu chết. Vì thế, Chúa lại hiện ra để ban thêm sức mạnh, để củng cố niềm tin cho các môn đệ vào một Đức Giêsu Kitô phục sinh. Thiên Chúa không những không bao giờ bỏ rơi con người, mà Ngài còn ban thêm sức mạnh, ban thêm lòng tin để củng cố cho tất cả những người tin và làm theo lời Chúa Giêsu Kitô chỉ dạy: khi họ có lòng kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.


Đời sống của một Kitô hữu theo Thiên Chúa là: đồng tâm nhất trí trong cầu nguyện trong yêu thương, trong sự hợp nhất, trong tất cả mọi việc mà Thiên Chúa trao ban. Thiên Chúa hướng dẫn và chỉ dạy cho các tông đồ sống sao để đẹp lòng Thiên Chúa. Ngay từ thuở ban đầu, Thiên Chúa đã kêu gọi tất cả các con cái của Ngài phải trở nên một với nhau, để cùng nhau yêu thương, cùng nhau thờ phượng và tôn kính một mình Thiên Chúa là Đấng Duy Nhất. Thiên Chúa làm chủ trái đất, làm chủ muôn vật muôn loài. Ngài đã xuống thế gian chịu chết và sống lại để cứu độ toàn thể nhân loại. Qua cái chết của Ngài, Ngài muốn dạy cho loài người biết rằng: hãy tin và làm theo lời Thiên Chúa chỉ dạy; đó là tin vào một Đức Giêsu Kitô chịu chết và phục sinh. Và khi tin thì phải làm theo Lời của Ngài đó là cùng chịu đau khổ, cùng chịu vác thánh giá, và cùng chịu chết với Ngài, để Ngài ban cho sự sống đời đời. Vì những điều gì Thiên Chúa đã hứa thì Ngài sẽ thực hiện.


Thiên Chúa cho biết rằng: qua cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô, loài người sẽ được hưởng hồng ân sự sống; nhưng sự sống lại đối với con người thật không dễ tin. Chính vì lẽ đó, mà Chúa Giêsu đã hiện ra với các tông đồ vào chiều ngày thứ nhất trong tuần. Tám ngày sau, Ngài tiếp tục hiện ra để củng cố thêm niềm tin cho tất cả những ai đang còn nghi ngờ vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng nhân hậu, hiền lành, và thương xót vô cùng; nên khi Ngài hiện ra bằng chính con người thật của Ngài để các tông đồ thấy được các vết đinh, thấy được dấu lưỡi đòng đâm thâu vào trái tim nơi cạnh sườn của Ngài, để cho các tông đồ cảm nhận lòng thương xót lớn lao vô cùng của Thiên Chúa.


Không những thế, Thiên Chúa còn dạy cho mọi người trong thế giới này về một niềm tin làm đẹp lòng Thiên Chúa, đó là: “Phúc cho những ai không thấy mà tin”. Những ai được Thiên Chúa ban cho niềm tin tưởng tuyệt đối vào tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa, thì hãy luôn hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, và luôn trung thành theo Ngài đến cùng.


Sống được như thế thì niềm tin đó mới làm hài lòng Thiên Chúa. Cho tới ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục đồng hành cùng với con người, và tiếp tục kêu gọi loài người:

- Hãy ăn năn hối cải, quay trở về với tình yêu và lòng thương xót bao la của Thiên Chúa,

- Hãy cùng chịu đau khổ, cùng vác thánh giá theo chân Chúa đến cùng, và cùng chịu chết với Ngài để được phục sinh vinh hiển với Ngài.

- Những thử thách mà Thiên Chúa trao ban cho con người, đó là hạnh phúc và ân sủng. Hãy đón nhận hạnh phúc và những ân sủng đó để tiếp tục đi trên con đường tình yêu mà Thiên Chúa mời gọi.


Trong thế giới ngày hôm nay, Thiên Chúa tiếp tục củng cố thêm niềm tin cho các môn đệ đang đi theo Ngài, rằng: phải trải qua thử thách, trải qua đau khổ thì mới bước tới vinh quang. Thế nên Thiên Chúa mời gọi mọi người: hãy trung thành, trung tín với Thiên Chúa tới hơi thở cuối cùng. Khi đi theo Thiên Chúa mà gặp những khó khăn, thử thách thì đừng thoái lui, vì đó là những ân sủng mà Thiên Chúa trao ban. Vì không có gì quý cho bằng những ân sủng mà Thiên Chúa ban thưởng cho con người, và từ những ân sủng đó sẽ đưa con người đạt tới hạnh phúc Nước Trời.


Hôm nay là ngày Chúa nhật lòng Chúa thương xót, Thiên Chúa mở ra cho loài người một hồng ân đặc biệt là: hãy chạy đến kêu van lòng thương xót của Thiên Chúa:

- Để Ngài đụng chạm vào trái tim, vào tâm hồn của mỗi người.

- Để từ đó mọi người biết thay đổi đời sống, mặc lấy một con người thánh thiện của Thiên Chúa vào trong con người của mình.

- Để từ trong tư tưởng, lời nói và việc làm, luôn thể hiện lòng thương xót đối với anh chị em của mình.

- Để từ đó luôn biết thực thi hai điều răn quan trọng nhất, đó chính là: kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu thương tha nhân như chính mình.


Đó là lời mời gọi mà lòng thương xót của Thiên Chúa trao ban cho con người. Hãy đi trọn con đường yêu thương của hai điều răn đó, để cuối con đường, Thiên Chúa sẽ mở rộng vòng tay đón mọi người vào hưởng hạnh phúc trong vinh quang Nước Trời, cùng với Đức Giêsu Kitô bị đóng đinh, chịu chết, được sống lại và ngự bên hữu Thiên Chúa.

Con xin tạ ơn Thiên Chúa. Amen.


211 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page